Sớm báo cáo, trình cấp có thẩm quyền áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Sớm báo cáo, trình cấp có thẩm quyền áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu
Dương Châu Thanh

Sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của OECD.

Báo cáo, trình cấp có thẩm quyền áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Báo cáo, trình cấp có thẩm quyền áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (Hình từ internet)

Nội dung đề cập tại Nghị quyết 97/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Sớm báo cáo, trình cấp có thẩm quyền áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

- Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời; triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm chi thường xuyên những khoản không cần thiết. Thực hiện hiệu quả các chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành. Đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và người dân.

- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ về tài khóa; đề xuất cấp có thẩm quyền tăng thêm nguồn lực cho đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng trong những năm tới nhưng không ảnh hưởng đến an toàn nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia gắn với sử dụng vốn có hiệu quả.

- Triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp, giải pháp về quản lý, điều hành giá, bình ổn giá cả, thị trường, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu; chú trọng công tác thông tin, truyền thông nhằm đưa thông tin kịp thời, minh bạch, góp phần tạo đồng thuận xã hội đối với công tác điều hành giá, ổn định tâm lý người tiêu dùng. Khẩn trương xử lý thực chất, hiệu quả những tồn tại, bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.

- Sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của OECD trước ngày 13/7/2023.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

- Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại; thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu liên dùng hàng Việt Nam”, bảo đảm cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng; duy trì và củng cố các thị trường truyền thống, hỗ trợ, khắc phục thiếu đơn hàng xuất khẩu. Triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, thúc đẩy đàm phán các FTA mới.

- Kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm cung ứng điện ổn định, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng. Khẩn trương hoàn thành xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2023.

Sớm hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu, thí điểm giao cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phát triển điện gió ngoài khơi, phương án xử lý, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến địa điểm quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.

- Tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CPNghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trước ngày 15/7/2023.

- Khẩn trương hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định về phương án xử lý đối với dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam trong tháng 7 năm 2023.

Xem thêm tại Nghị quyết 97/NQ-CP ban hành ngày 08/7/2023.

Dương Châu Thanh

393 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;