Sở GDĐT Hà Nội hướng dẫn công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2023 – 2024

Nội dung công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2023 – 2024 được Sở GDĐT Hà Nội hướng dẫn thế nào?

Hướng dẫn công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2023 – 2024

Hướng dẫn công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2023 – 2024 (Hình từ internet)

Hướng dẫn công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2023 – 2024

Nội dung đề cập tại Công văn 3602/SGDĐT-CTTT-KHCN năm 2023 hướng dẫn công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội ban hành.

Đơn cử, hướng dẫn sáng kiến cơ sở như sau:

1. Thẩm quyền xét, công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của sáng kiến (sau đây gọi tắt là Công nhận sáng kiến) cơ sở: Hiệu trưởng các trường trực thuộc Sở quyết định thành lập Hội đồng sáng kiến.

2. Điều kiện công nhận sáng kiến cơ sở

Được quy định tại Điều 4 Quyết định 16/2023/QĐ-UBND, cụ thể là:

- Sáng kiến có tính mới trong phạm vi cơ quan, tổ chức; không trùng với nội dung sáng kiến đã được công nhận, sử dụng, mô tả bằng văn bản hay bất kỳ hình thức nào;

- Sáng kiến có tính ứng dụng thực tiễn, mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực, được hội đồng khoa học trường xác nhận;

- Chưa được bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được;

- Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến.

- Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện.

3. Định hướng nội dung

- Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học: đổi mới công tác kiểm tra đánh giá; các hoạt động tiếp cận năng lực người học; ứng dụng mô hình trường học mới, phương pháp dạy - học mới...

- Công tác quản lý, chỉ đạo: công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ; công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí; công tác quản lý các hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp; công tác chuyển đổi số trong trường học...

- Công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động đoàn thể; giáo dục kỹ năng sống; giáo dục hướng nghiệp, giáo dục khởi nghiệp.

- Các nội dung, lĩnh vực chuyên môn khác...

4. Các trường hợp không được công nhận, xem xét:

- Các sáng kiến sao chép của tác giả khác sẽ không được xem xét, công nhận sáng kiến và phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng. Sáng kiến đã được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng nhưng bị phát hiện có sự sao chép nội dung hoặc bị phát hiện là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác thì Hội đồng sẽ quyết định hủy bỏ kết quả đã đánh giá.

- Việc công bố, áp dụng trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội.

5. Quy định về hình thức

- Sáng kiến được đánh máy trên khổ giấy A4, Font Unicode, kiểu chữ Times New Roman cỡ 13-14; dãn dòng 1,15 đến 1,3 lines, lề trái 3 cm, lề phải 2 cm, lề trên 2 cm, lê dưới 2 cm; đánh số trang bên trên, căn giữa.

- Mỗi sáng kiến chỉ có 01 tác giả.

6. Quy trình xét, công nhận

Bước 1: Tiếp nhận sáng kiến

Bước 2: Thành lập Hội đồng sáng kiến

Hội đồng sáng kiến bao gồm: Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, Ủy viên thư ký, các chuyên gia hoặc những người có trình độ chuyên môn về lĩnh vực có liên quan đến nội dung sáng kiến, đại diện của tổ chức công đoàn nơi tác giả là công đoàn viên và các thành phần khác theo quyết định của người đứng đầu cơ sở xét công nhận sáng kiến.

Quyết định của Hội đồng được thông qua theo nguyên tắc biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín với ít nhất 2/3 ý kiến đồng ý của các thành viên Hội đồng.

Bước 3: Xét công nhận sáng kiến

- Hội đồng sáng kiến xét, công nhận sáng kiến hoàn thành trước ngày 28/2/2024.

- Sáng kiến được đánh giá là Đạt phải được ít nhất 2/3 thành viên Hội đồng sáng kiến cơ sở đánh giá Đạt (Từ 70 điểm trở lên).

- Lập danh sách sáng kiến có chất lượng để trình Hội đồng khoa học, sáng kiến Ngành xem xét, công nhận (Hồ sơ trình tại mục 2.3 Công văn).

Xem nội dung tại Công văn 3602/SGDĐT-CTTT-KHCN năm 2023.

Dương Châu Thanh

929 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;