Bài viết sau có nội dung về quy trình thẩm định thông tư của Bộ Tài chính mới nhất được quy định trong Quyết định 2829/QĐ-BTC năm 2024.
Quy trình thẩm định thông tư của Bộ Tài chính mới nhất (Hình từ Internet)
Ngày 27/11/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2829/QĐ-BTC về Quy chế xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật tài chính.
Theo quy định tại Điều 63 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2829/QĐ-BTC năm 2024 thì quy trình thẩm định thông tư của Bộ Tài chính được thực hiện như sau:
- Đơn vị chủ trì soạn thảo gửi hồ sơ thẩm định đến Vụ Pháp chế theo quy định tại Điều 61 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2829/QĐ-BTC năm 2024.
- Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định, Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổ chức thẩm định và gửi báo cáo thẩm định đến đơn vị chủ trì. Việc thẩm định theo hình thức Hội đồng tư vấn thẩm định được áp dụng đối với dự thảo thông tư do Vụ Pháp chế chủ trì soạn thảo và dự thảo thông tư có quy định ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020).
+ Trong trường hợp thẩm định theo hình thức Hội đồng tư vấn thẩm định, Vụ Pháp chế trình Bộ trưởng phê duyệt, ký Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định hoặc giao Vụ trưởng Vụ Pháp chế thừa lệnh Bộ trưởng ký Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định, trong đó thành phần của Vụ Pháp chế không quá 1/3 tổng số thành viên.
Thành phần hội đồng tư vấn thẩm định gồm: Chủ tịch Hội đồng là một Lãnh đạo Vụ Pháp chế; Thư ký Hội đồng là một công chức của Vụ Pháp chế; Đại diện Văn phòng Bộ (đối với dự thảo thông tư có quy định về thủ tục hành chính hoặc khi sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh), các đơn vị thuộc Bộ có liên quan và một số công chức của Vụ Pháp chế; đại diện các Bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học am hiểu các vấn đề chuyên môn liên quan đến nội dung của dự thảo thông tư (nếu có);
+ Hội đồng tư vấn thẩm định chấm dứt hoạt động và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
- Thời hạn thẩm định tối đa là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ gửi thẩm định.
Vụ Pháp chế có trách nhiệm gửi tài liệu họp Hội đồng tư vấn thẩm định đến các thành viên Hội đồng chậm nhất là 03 ngày làm việc, trước ngày tổ chức cuộc họp. Thành viên Hội đồng tư vấn thẩm định có trách nhiệm nghiên cứu hồ sơ dự thảo thông tư và phát biểu ý kiến thẩm định theo các nội dung yêu cầu tại khoản 3 Điều 102 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020).
Đối với dự thảo thông tư soạn thảo theo quy trình, thủ tục rút gọn hoặc có yêu cầu tiến độ khẩn trương, cần ban hành kịp thời để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích của các tổ chức, cá nhân thì thời hạn thẩm định theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và tối đa không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thẩm định.
- Đơn vị chủ trì soạn thảo có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định để chỉnh lý dự thảo thông tư trình Bộ xem xét, quyết định.
- Trường hợp đơn vị chủ trì soạn thảo có ý kiến khác với ý kiến thẩm định thì đơn vị chủ trì soạn thảo bổ sung vào tờ trình Bộ nội dung giải trình về ý kiến thẩm định của Vụ Pháp chế.
Xem thêm Quyết định 2829/QĐ-BTC có hiệu lực từ ngày 27/11/2024.
Address: | 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City |
Phone: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |