Quy định về đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá từ 01/7/2024

Các quy định về đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá được quy định tại Thông tư 39/2024/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Quy định về đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá từ 01/7/2024

Quy định về đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá từ 01/7/2024 (Hình từ internet)

Quy định về đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá từ 01/7/2024

*Đối tượng đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá

- Người có nhu cầu dự thi để được cấp thẻ thẩm định viên về giá.

- Các đối tượng khác có nhu cầu tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá.

(Điều 8 Thông tư 39/2024/TT-BTC)

*Các đơn vị đào tạo

Các đơn vị sau đây đáp ứng đủ các yêu cầu quy định tại Điều 4 Thông tư này được tổ chức đào tạo nghiệp vụ về thẩm định giá:

- Các cơ sở giáo dục đại học có chuyên ngành đào tạo trình độ đại học về thẩm định giá theo quy định của pháp luật giáo dục - đào tạo.

- Các đơn vị có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm định giá thuộc Bộ Tài chính.

- Hội nghề nghiệp về thẩm định giá.

(Điều 9 Thông tư 39/2024/TT-BTC)

Hình thức tổ chức, nội dung và chương trình đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá

- Lớp đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá được tổ chức tập trung một kỳ liên tục hoặc nhiều kỳ nhưng không kéo dài quá 3 (ba) tháng cho một lớp học và phải đảm bảo dạy và học đủ thời lượng, nội dung và chương trình theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 39/2024/TT-BTC.

- Nội dung và chương trình đào tạo:

 

Tên chuyên đề

Số giờ học

A

PHẦN KIẾN THỨC CHUNG

 

Chuyên đề 1

Pháp luật áp dụng trong lĩnh vực thẩm định giá

24

Chuyên đề 2

Nguyên lý hình thành giá cả thị trường và Nguyên lý căn bản về thẩm định giá

24

Chuyên đề 3

Phân tích tài chính doanh nghiệp

20

B

PHẦN KIẾN THỨC NGHIỆP VỤ

 

Chuyên đề 4

Thẩm định giá bất động sản

24

Chuyên đề 5

Thẩm định giá động sản 1 (Thẩm định giá máy, thiết bị)

24

Chuyên đề 6

Thẩm định giá động sản 2 (Thẩm định giá tài sản vô hình và các động sản khác)

20

Chuyên đề 7

Thẩm định giá doanh nghiệp

24

 

Trong đó:

(i) Lớp đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá tài sản bao gồm 05 chuyên đề: Pháp luật áp dụng trong lĩnh vực thẩm định giá; Nguyên lý hình thành giá cả thị trường và Nguyên lý căn bản về thẩm định giá; Thẩm định giá bất động sản; Thẩm định giá động sản 1 (Thẩm định giá máy, thiết bị); Thẩm định giá động sản 2 (Thẩm định giá tài sản vô hình và các động sản khác);

(ii) Lớp đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá doanh nghiệp bao gồm các chuyên đề quy định tại (i) và 02 chuyên đề: Phân tích tài chính doanh nghiệp; Thẩm định giá doanh nghiệp;

(iii) Thời lượng cho một lớp đào tạo quy định tại (i) là 116 giờ, lớp đào tạo quy định tại (ii) là 160 giờ, chưa bao gồm thời gian ôn tập và kiểm tra đánh giá kết quả học tập quy định tại Điều 11 Thông tư 39/2024/TT-BTC;

(iv) Các học viên đã có kết quả đạt yêu cầu của lớp đào tạo quy định tại (i) được phép học bổ sung để hoàn thành chương trình của lớp đào tạo quy định tại (ii).

(Điều 10 Thông tư 39/2024/TT-BTC)

 Kiểm tra đánh giá kết quả học tập

- Kết thúc lớp đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá, đơn vị đào tạo phải tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Nội dung các bài kiểm tra phải thể hiện được những kiến thức cơ bản của các chuyên đề trong chương trình học:

+ Đối với lớp đào tạo quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 10 Thông tư 39/2024/TT-BTC, việc kiểm tra được thực hiện bằng 2 (hai) bài viết; trong đó, bài kiểm tra cho phần kiến thức chung là 120 phút, cho phần kiến thức nghiệp vụ là 150 phút;

+ Đối với các học viên theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 10 Thông tư 39/2024/TT-BTCphải làm 01 (một) bài kiểm tra viết 150 phút cho các chuyên đề học bổ sung.

- Điểm các bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10 (mười). Bài kiểm tra dưới 5 điểm là bài kiểm tra không đạt yêu cầu.

- Học viên tham dự lớp học không đảm bảo tối thiểu 80% thời gian học theo quy định cho mỗi chuyên đề thì không được tham dự kiểm tra đánh giá kết quả học tập cho phần kiến thức có chuyên đề đó và phải học lại chuyên đề còn thiếu.

- Trường hợp vì lý do thai sản, tai nạn, ốm đau có giấy chứng nhận của bệnh viện (sau đây gọi tắt là lý do đặc biệt), học viên không tham dự kiểm tra đánh giá kết quả học tập được thì học viên phải có đơn đề nghị hoãn kiểm tra và phải được Thủ trưởng đơn vị đào tạo chấp thuận.

- Học viên có bài kiểm tra không đạt yêu cầu và học viên chưa dự kiểm tra vì lý do đặc biệt quy định tại khoản 4 Điều 11 Thông tư 39/2024/TT-BTC có quyền dự kiểm tra lại một lần đối với mỗi bài kiểm tra. Thời gian tổ chức kiểm tra lại cho những học viên trên do Thủ trưởng đơn vị đào tạo quyết định nhưng không quá 6 (sáu) tháng kể từ ngày kết thúc lớp đào tạo.

Lê Nguyễn Anh Hào

182 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;