Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 của Bộ GTVT

Xin cho tôi hỏi Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 của Bộ GTVT được quy định như thế nào? - Khả Như (Bình Phước)

Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 của Bộ GTVT

Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 của Bộ GTVT (Hình từ internet)

Ngày 02/02/2024, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 123/QĐ-BGTVT về Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải.

Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 của Bộ GTVT

Cụ thể, mục tiêu và yêu cầu của Kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 bao gồm:

- Quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ Giao thông vận tải về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, thuộc các lực lượng chức năng, xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác.

- Xác định đối tượng, tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm, tăng cường kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông, đường hàng không và các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, đại lý, cửa hàng tạp hóa..., phân công rõ trách nhiệm quản lý, kiểm soát địa bàn cho từng cơ quan chức năng thuộc địa phương và của trung ương đóng tại địa bàn; kiểm soát các hành vi lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mua, bán online, mạng xã hội (facebook, zalo…) để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Tiếp tục duy trì triển khai thực hiện Quyết định 382/QĐ-BGTVT ngày 07/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch 410/KH-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu.

- Tiếp tục triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện Kế hoạch 11/KH-BCĐ 389 của Ban chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và thuốc y học cổ truyền tại văn bản số 9485/BGTVT-VT ngày 24/8/2018 của Bộ Giao thông vận tải tới các đơn vị có liên quan.

- Tiếp tục duy trì công tác triển khai thực hiện Quyết định 1928/QĐ-BGTVT ngày 13/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch 399/KH-BCĐ389 ngày 10/10/2020 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

- Tiếp tục duy trì công tác triển khai thực hiện Quyết định 1611/QĐ-BGTVT ngày 08/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Tiếp tục duy trì công tác triển khai thực hiện Kế hoạch 92/KH-BCĐ389 ngày 13/9/2022 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa,

- Triển khai thực hiện Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 06/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm.

- Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các cán bộ công chức, viên chức trong ngành Giao thông vận tải.

- Tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật, chính sách không vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hoặc hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng; trong đó có nội dung phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng…) và các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện.

- Tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng của ngành giao thông vận tải với các ngành chức năng khác trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả giữa các lực lượng chức năng, người dân, các cơ quan thông tin báo chí tham gia công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Tăng cường xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

- Hạn chế và ngăn chặn kịp thời có hiệu quả các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không và hàng hải.

- Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Xác định đối tượng, tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm; tăng cường kiểm soát các khu vực cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông, đường hàng không và các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại… Phân công rõ trách nhiệm quản lý, kiểm soát địa bàn cho từng cơ quan theo đúng chức năng.

- Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan khi có yêu cầu.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 123/QĐ-BGTVT ngày 02/02/2024.

Hồ Quốc Tuấn

272 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;