Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam
Quoc Tuan

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam (Hình từ internet)

Ngày 11/12/2024, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định 3088/QĐ-CHK về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam.

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam với mục tiêu như sau:

* Công tác chỉ đạo điều hành: Công tác chỉ đạo, điều hành khoa học, thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm thực hiện các nhiệm vụ CCHC bảo đảm sự hài hòa, tính tổng thể các mục tiêu CCHC nhằm xây dựng Cục HKVN chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững.

* Cải cách thể chế:

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế trong lĩnh vực hàng không dân dụng (HKDD) đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển HKDD; tăng cường năng lực quản lý, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của cơ quan quản lý nhà nước, Nhà chức trách hàng không.

- Tiếp tục chủ động rà soát, hệ thống hóa các VBQPPL, các khung pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng không dân dụng, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền tảng số và xã hội số của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

* Cải cách thủ tục hành chính (TTHC):

- Tiếp tục triển khai đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực HKDD. Đặc biệt chú trọng cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực HKDD đang có hiệu lực thi hành.

- Hoàn thiện việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Cục HKVN theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

- Tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện, giải quyết TTHC, tiếp tục đẩy nhanh lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo:

(1) Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ Cục HKVN giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

(2) Tối thiểu 80% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục HKVN có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến; trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt từ 45% trở lên.

(3) Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên dịch vụ công quốc gia đạt 80%.

(4) 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục HKVN không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà các cơ quan giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

+ Phấn đấu thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục HKVN đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

+ Phấn đấu 100% TTHC trong nội bộ Cục HKVN được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.

+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực hàng không đạt tối thiểu 95%.

* Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

- Tiếp tục rà soát cơ cấu tổ chức bộ máy của các tổ chức thuộc Cục HKVN; cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảng vụ hàng không để bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu.

- Tiếp tục rà soát sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo Chính phủ, Bộ GTVT.

* Cải cách chế độ công vụ:

- Tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh, xây dựng vị trí việc làm bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ, chỉ đạo của Bộ GTVT, bảo đảm cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

- Xây dựng lộ trình công tác thu hút, trọng dụng nhân tài vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục HKVN.

- Thực hiện quy định về tuyển dụng, chuyển đổi biên chế viên chức thành công chức tại các Cảng vụ hàng không.

- Xây dựng đội ngũ Giám sát viên an toàn hàng không, an ninh hàng không và Giám sát viên chất lượng dịch vụ hàng không có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn theo khuyến cáo của Tổ chức HKDD quốc tế (ICAO).

* Cải cách tài chính công: Sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực tài chính, tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách; báo cáo cấp có thẩm quyền về việc bảo lưu, bãi bỏ hoặc tiếp tục được duy trì cơ chế đặc thù cho công chức, viên chức Cục HKVN.

* Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số:

- Thực hiện kết nối bảo đảm liên thông, tích hợp dữ liệu để triển khai ứng dụng CNTT hiệu quả ở phạm vi toàn quốc đối với các nghiệp vụ quản lý nhà nước của Cục HKVN và trao đổi dữ liệu giữa các đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong hoạt động đối với lĩnh vực HKDD với Bộ GTVT và các cơ quan nhà nước.

- 100% chế độ báo cáo trong ngành HKDD được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống ứng dụng CNTT của Cục HKVN có kết nối liên thông với Hệ thống thông tin báo cáo Bộ GTVT.

- 100% hồ sơ TTHC giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục HKVN được quản lý theo dõi tiến độ xử lý trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử, tất cả các dịch vụ công phổ biến liên quan tới nhiều người dân và doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 4 và được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tối thiểu 50% số lượng hồ sơ thực hiện nộp trực tuyến mức độ 3, 4.

- 95% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); ít nhất 50% cuộc họp thực hiện trực tuyến, rút ngắn từ 30-50% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử.

- Cung cấp đầy đủ dữ liệu mở của ngành HKDD đối với các số liệu thống kê hàng năm và các loại thông tin được công khai theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm được an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống ứng dụng CNTT của Cục HKVN, trong đó có các hệ thống thông tin quan trọng được kết nối trao đổi dữ liệu thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 3088/QĐ-CHK có hiệu lực từ ngày 11/12/2024.

 

0 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;