Hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế nộp qua bưu chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế

Hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế nộp qua bưu chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế
Que Anh

Dưới đây là hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế nộp qua bưu chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế.

Hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế nộp qua bưu chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế (Hình từ internet)

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 về Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế.

Hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế nộp qua bưu chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế

Theo đó, tại Điều 10 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 quy định về tiếp nhận hồ sơ giấy nộp qua bưu chính như sau: 

- Công chức bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người nộp thuế từ nhân viên bưu chính thực hiện:

+ Đóng dấu tiếp nhận, ghi thời gian tiếp nhận trên hồ sơ giấy.

+ Số hóa hồ sơ theo hình thức sao chụp giấy tờ theo hướng dẫn tại Điều 19 Quy trình này.

+  Lập Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo mẫu số 01/PH-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 tại phân hệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tự động tạo lập mã hồ sơ, cập nhật trạng thái hồ sơ, đồng bộ ghi Sổ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo mẫu số 01 /MS-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 và sổ giao dịch giữa cơ quan thuế với người nộp thuế theo mẫu số 03/MS-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024, gửi Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế vào Kho quản lý dữ liệu điện tử của người nộp thuế.

- Định kỳ hàng tháng, bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu chính kết xuất Sổ Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo mẫu số 01/MS-QTMC tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024 để phục vụ kiểm soát công việc và lưu trữ.

Xử lý một số trường hợp phát sinh khi tiếp nhận hồ sơ thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế

- Trường hợp tiếp nhận tài liệu giải trình, bổ sung hoặc văn bản đề nghị không giải quyết hồ sơ đã nộp cho cơ quan thuế (người nộp thuế đề nghị hủy, dừng, không xử lý hồ sơ), bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả căn cứ mã hồ sơ do Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp khi tiếp nhận hồ sơ lần đầu để thực hiện các bước tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung hoặc dừng giải quyết hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp một hồ sơ liên quan đến nhiều thủ tục hành chính, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện công tác tiếp nhận đối với tất cả các thủ tục hành chính phát sinh.

- Thời gian hẹn trả kết quả cho người nộp thuế được lập trình, cài đặt tự động trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và được điền tự động vào Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ, Thông báo về việc chấp nhận hồ sơ, Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế.

- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cập nhật bộ phận giải quyết hồ sơ theo chức năng, nhiệm vụ và phân công của thủ trưởng cơ quan thuế. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa rõ bộ phận giải quyết hồ sơ hoặc đối với hồ sơ theo yêu cầu quản lý nội bộ cơ quan thuế phải có sự phê duyệt phân công bộ phận giải quyết hồ sơ thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có trách nhiệm trình lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt phân công và cập nhật phân công vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

- Hồ sơ do cơ quan liên thông gửi đến cơ quan thuế được tiếp nhận tương ứng với từng cách thức nêu tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024. 

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trả Thông báo tiếp nhận hồ sơ hoặc Phiếu tiếp nhận hồ sơ hoặc số giao nhận hồ sơ cho cơ quan liên thông; cập nhật thông tin tiếp nhận hồ sơ tại phân hệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, để Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ trạng thái hồ sơ vào Kho quản lý dữ liệu điện tử của người nộp thuế, Kho Dữ liệu của cơ quan liên thông, phục vụ công việc theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông của người nộp thuế.

(Điều 11 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1335/QĐ-TCT năm 2024)

 

0 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;