Việc chuẩn hóa dữ liệu khoản thu, đối soát và hoàn tiền trực tuyến các khoản thu nghĩa vụ tài chính là một phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính thuế.
Hướng dẫn chuẩn hóa dữ liệu khoản thu, đối soát, hoàn tiền trực tuyến các khoản thu nghĩa vụ tài chính (Hình từ internet)
Ngày 21/5/2024, Bộ Tài chính có Công văn 5196/BTC-KBNN về việc hướng dẫn chuẩn hóa dữ liệu khoản thu, đối soát, hoàn tiền trực tuyến các khoản thu nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đã nộp vào ngân sách Nhà nước.
Theo đó, căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về thu nộp phí, lệ phí, thu phạt (bao gồm phạt vi phạm hành chính, thu phạt khác) hiện hành, Bộ Tài chính hướng dẫn chuẩn hóa dữ liệu khoản thu (phí, lệ phí, phạt), việc đối soát và hoàn tiền các khoản thu nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đã nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN), trừ các khoản thu học phí, viện phí như sau:
(1) Về việc chuẩn hóa dữ liệu khoản thu phí, lệ phí, thu phạt
- Các cơ quan thu (tổ chức thu phí, lệ phí, thu phạt) phải bảo đảm định danh khoản thu theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Đề nghị các cơ quan thu thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu định danh khoản thu với Cổng dịch vụ công quốc gia để đẩy mạnh việc thu nộp, đối soát trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trường hợp cơ quan thu chưa chia sẻ thông tin dữ liệu định danh khoản thu thì phải cung cấp, hướng dẫn người nộp đảm bảo đầy đủ thông tin theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Thông tư 01/2023/TT-VPCP.
- Ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (trung gian thanh toán) tạo lập chứng từ thanh toán trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công phải đảm bảo bao gồm đầy đủ các thông tin quy định tại khoản 1 Điều 27 Thông tư 01/2023/TT-VPCP.
- Khi thu phí, lệ phí, thu phạt các ngân hàng hoặc trung gian thanh toán phải đảm bảo truyền đầy đủ, toàn vẹn 7 thông tin thu tại trường Nội dung của lệnh thanh toán theo cấu trúc tại Khoản 3 Điều 27 Thông tư 01/2023/TT-VPCP.
(2) Về việc đối soát khoản thu phí, lệ phí, thu phạt
- Cuối ngày, giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán và giữa ngân hàng hoặc trung gian thanh toán với cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đối soát đảm bảo khớp, đúng dữ liệu giao dịch: tên người nộp, mã định danh khoản thu, tên và số tài khoản đơn vị hưởng, số tiền... (quy định tại Khoản 7 và 8 Điều 13 Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử).
- Ngân hàng, trung gian thanh toán, bộ, ngành địa phương và KBNN thực hiện cập nhật thông tin giao dịch, chứng từ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và rà soát, đối chiếu và hỗ trợ hạch toán giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Điều 28 và Điều 29 Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Cuối ngày, KBNN đồng bộ số thu phí, lệ phí, thu phạt phát sinh trong ngày tại KBNN địa phương, bao gồm số thu qua Cổng DVCQG và các phương thức thu khác (thông tin đồng bộ theo Bảng kê số thu phí, lệ phí, thu phạt - Phụ lục kèm theo) để phục vụ cơ quan thu đối soát tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trường hợp đối chiếu không khớp với thông tin Bảng kê số thu phí, lệ phí, thu phạt của KBNN, cơ quan thu thông báo cho ngân hàng/trung gian thanh toán về việc không nhận được thông tin chứng từ nộp tiền từ KBNN;
Ngân hàng/trung gian thanh toán có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân chưa chuyển thông tin thu sang KBNN, giải trình với cơ quan thu về việc chưa chuyển thông tin thu sang KBNN, thực hiện nộp tiền thu phí, lệ phí, thu phạt và tiền chậm chuyển theo đúng quy định của pháp luật, khắc phục hậu quả vi phạm do mình gây ra, thông báo tiến độ, kết quả xử lý cho cơ quan thu.
(3) Về việc hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt
* Hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí
- Cơ quan thu có trách nhiệm theo dõi chi tiết khoản phí, lệ phí phải nộp, đã nộp, phải hoàn trả của từng đối tượng; kiểm tra, đối soát, xác định số phải hoàn trả, đảm bảo hoàn trả đúng đối tượng, đúng số tiền nộp nhầm, nộp thừa.
- Chủ tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của cơ quan thu mở tại ngân hàng/ tài khoản phí, lệ phí chờ nộp ngân sách của cơ quan thu mở tại KBNN lập Ủy nhiệm chi đề nghị ngân hàng/KBNN chi hoàn trả cho người đã nộp nhầm (như nộp nhiều lần, nộp nhầm tài khoản...), nộp thừa (như trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính dịch vụ công không được giải quyết...).
- Định kỳ, cơ quan thu báo cáo quyết toán thu, nộp, sử dụng phí, lệ phí với cơ quan thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn.
* Hoàn trả khoản thu phạt
Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hoặc cơ quan cấp trên của cơ quan ra quyết định thu thực hiện hoàn trả theo quy định tại Điều 10 Thông tư 328/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu NSNN qua KBNN đã hướng dẫn hoàn trả các khoản thu ngân sách nhà nước và được sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Thông tư 72/2021/TT-BTC ngày 17/8/2021 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 328/2016/TT-BTC.
Xem them Công văn 5196/BTC-KBNN ngày 21/5/2024.
Address: | 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City |
Phone: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |