Doanh nghiệp bảo hiểm xe máy bắt buộc phải ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng (Đề xuất)

Doanh nghiệp bảo hiểm xe máy bắt buộc phải ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng là đề xuất của Bộ Tài chính tại Công văn 2/QLBH-PNT năm 2023.

Doanh nghiệp bảo hiểm xe máy bắt buộc phải ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng (Đề xuất)

Doanh nghiệp bảo hiểm xe máy bắt buộc phải ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng (Đề xuất) (Hình từ internet)

1. Bộ Tài chính trả lời kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Ngày 05/12/2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhận được Đơn kiến nghị, phản ánh về việc bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Về vấn đề này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có ý kiến như sau:

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 01/01/2023. Trong quá trình xin ý kiến cũng có một số ý kiến đề nghị xem xét bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính đã có báo cáo giải trình Quốc hội. Luật đã được 94,18% đại biểu Quốc hội tán thành thông qua, trong đó có nội dung về bảo hiểm xe máy bắt buộc. Cơ sở pháp lý, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai bảo hiểm xe máy bắt buộc như sau:

- Theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ:

18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô...; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ:

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

- Theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022:

1. Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

2. Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

a) Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới;...

5. Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc...

- Hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm xe máy bắt buộc. Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như (Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore...) đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

- bảo hiểm xe máy bắt buộc được thực hiện tại Việt Nam đến nay đã được hơn 30 năm. Hiện nay xe máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam (chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn).

2. Doanh nghiệp bảo hiểm xe máy bắt buộc phải ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng (Đề xuất)

Hiện nay, Bộ Tài chính đang trong quá trình xây dựng Nghị định về bảo hiểm bắt buộc, căn cứ tình hình thực tiễn, ý kiến đề xuất của các bên liên quan, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan đến bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới như:

- Bổ sung quy định giảm phí bảo hiểm;

- Tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%;

- Thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm;

- Tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm;

- Bổ sung quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.

Diễm My

819 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;