Đề xuất bổ sung các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội

Đề xuất bổ sung quy định các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội là nội dung tại dự thảo luật Bảo hiểm xã hội.

Đề xuất bổ sung các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội

Đề xuất bổ sung các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội (Hình từ Internet)

Việc đề xuất bổ sung quy định về chế độ trợ cấp hưu trí xã hội mới nhất đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa vào tạo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

1. Đề xuất bổ sung các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội

Cụ thể, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định về chế độ trợ cấp hưu trí xã hội áp dụng với công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu đúng quy định theo Bộ Luật Lao động 2019 khi có đủ điều kiện sau:

- Đủ 80 tuổi trở lên;

- Không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác.

Theo đó, chế độ hưởng trợ cấp hưu trí xã hội được đề xuất như sau: 

- Trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng:

Đối tượng quy định tại Điều 26 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được hưởng mức trợ cấp bằng 500.000/tháng 

- Bảo hiểm y tế: 

Người  đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng được trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.

- Trợ cấp mai táng:

+ Người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng.

+ Mức trợ cấp mai táng bằng 10.000.000 đồng trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước.

2. Chế độ với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Chế độ với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung:

Những đối tượng không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nguyện vọng thì sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng trong khoảng thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Thời gian hưởng, mức trợ cấp hằng tháng tùy thuộc vào tổng thời gian đóng, căn cứ tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động

Trường hợp tính mức trợ cấp hằng tháng bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội cho khoảng thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội mà vẫn chưa hết tổng số tiền tính thời gian đóng, căn cứ tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động thì sẽ tính để người lao động được hưởng trợ cấp hằng tháng với mức cao hơn.

Trường hợp người lao động đang hưởng lương trợ cấp hằng tháng mà chết thì thân nhân của người lao động được trợ cấp một lần cho những tháng chưa được nhận và được hưởng trợ cấp mai táng nếu điều kiện quy định theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) này đề xuất bổ sung.

Trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng, người lao động được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đảm bảo và chính phủ quy định.

3. Trình tự thủ tục thực hiện chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu  và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Trình tự thủ tục thực hiện chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu  và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất bổ sung như sau:

- Đối tượng được quy định áp dụng người từ 80 tuổi trở lên, không có lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác gửi hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn đề nghị hưởng chế độ.

-  Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 Võ Văn Hiếu

1045 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;