Chính phủ chỉ đạo tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Tôi muốn hỏi có phải Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay đúng không? – Hoàng Hải (Ninh Thuận)

Chính phủ chỉ đạo tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Chính phủ chỉ đạo tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 04/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Chính phủ chỉ đạo tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Cụ thể, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

- Bám sát diễn biến thị trường để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách khác, không tạo ra những biến động mạnh, thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân; điều hành tỷ giá phù hợp với tình hình, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và ngoại hối.

- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, 15 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

- Tiếp tục theo dõi tình hình thực hiện Thông tư 02/2023/TT-NHNN, Thông tư 03/2023/TT-NHNN, Thông tư 06/2023/TT-NHNN và các Thông tư đã ban hành để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ hiệu quả các vướng mắc phát sinh trong thực tế về tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp.

- Giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, có giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh tăng, nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý các ngân hàng yếu kém theo chỉ đạo của Chính phủ tại điểm d khoản 4 Mục I Nghị quyết 144/NQ-CP năm 2023.

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Tại Nghị quyết 164/NQ-CP, Bộ Công Thương sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện các nội dung sau đây:

- Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Công điện 782/CĐ-TTg năm 2023.

Khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch bảo đảm cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024, tuyệt đối không để thiếu điện; chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đầu tư thuộc dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên); hoàn thiện, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu và cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).

Chủ động, kịp thời điều hành để bảo đảm nguồn cung xăng dầu, không để thiếu hụt trong mọi tình huống; tiếp tục kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

- Thực hiện hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết; thúc đẩy đàm phán, ký kết FTA với Brazil, Khối thị trường chung Nam Mỹ... để mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng. Phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan hỗ trợ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa hiệu quả, bền vững qua cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc, đặc biệt là các nhóm hàng nông sản.

- Khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển, khai thác hiệu quả thị trường nội địa; đánh giá nhu cầu thị trường để có giải pháp sản xuất, điều tiết hàng hóa phù hợp, bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Xem chi tiết tại Nghị quyết 164/NQ-CP ngày 04/10/2023.

388 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;