Bộ Y tế trả lời kiến nghị về tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương

Bộ Y tế trả lời kiến nghị về tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương
Trọng Tín

Bộ Y tế tiếp tục các giải pháp đồng bộ, thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh đến năm 2030 với mục tiêu khắc phục triệt để quá tải bệnh viện tại các bệnh viện tuyến Trung ương.

Bộ Y tế trả lời kiến nghị về tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương

Bộ Y tế trả lời kiến nghị về tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương (Hình từ Internet)

Bộ Y tế trả lời kiến nghị về tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương

Cử tri Thành phố Hà Nội trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV phản ánh hiện nay các bệnh viện tuyến đầu đều quá tải, có tình trạng bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo phải điều trị ngoài giờ hành chính, làm ảnh hưởng đến người bệnh. Đề nghị quan tâm công tác quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với ngành y tế, nhằm khắc phục bất cập trên.

Tại Công văn 4717/BYT-VPB1 ngày 13/8/2024 gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Bộ Y tế cho biết để từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện, đặc biệt ở hai khu vực khám bệnh và điều trị nội trú, phấn đấu không để người bệnh phải nằm ghép trong bệnh viện, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản và thực hiện một số Đề án như:

(1) Bệnh viện vệ tinh giúp các kíp chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện hạt nhân tới các bệnh viện vệ tinh tuyến dưới;

(2) Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến cuối của Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn 2018 - 2020;

(3) Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường giai đoạn 2019 - 2025 với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn tại y tế xã, phường tạo tiền đề cho việc tổ chức hệ thống cung ứng dịch vụ y tế theo 3 cấp chuyên môn.

Ngành Y tế trên toàn quốc đã nỗ lực thực hiện các giải pháp cơ bản nêu trên cũng như đã xây dựng, cải tạo và mở rộng được nhiều khoa, phòng, bệnh viện, từng bước giảm quá tải tại các chuyên khoa trọng điểm và các chuyên khoa khác nói chung, đến nay đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

- Số bệnh viện trên toàn quốc đã tăng hơn 16% từ 1.415 bệnh viện vào năm 2014 lên 1.643 bệnh viện tính đến năm 2023.

- Tổng số giường bệnh thực kê năm 2022 là 409.244 giường bệnh tăng hơn 41% so với năm 2014 là 288.496.

- Công suất sử dụng giường bệnh thực kê toàn quốc năm 2022 là 95,5%; trong đó công suất sử dụng của các bệnh viện tuyến Trung ương đã giảm từ 100% vào năm 2014 xuống còn 80% vào năm 2022; trong khi đó công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện tuyến tỉnh tăng từ 92% vào năm 2014 lên 129% vào năm 2022.

Như vậy, với nhiều giải pháp đã và đang được triển khai cơ bản khắc phục được tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương, tuy nhiên còn tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục các giải pháp đồng bộ, tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn đến năm 2030 với mục tiêu khắc phục triệt để quá tải bệnh viện tại các bệnh viện tuyến Trung ương, đặc biệt với các chuyên khoa còn quá tải trong năm và các thời điểm. Đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường, thực hiện các giải pháp và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật; phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố.

0 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;