BHXH ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

BHXH ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024
Quốc Tuấn

Ngày 24/5/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Kế hoạch 1524/KH-BHXH về tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024.

BHXH ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

BHXH ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

BHXH ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam với nội dung như sau:

(1) Công tác thông tin, truyền thông

- Thông tin, truyền thông về mục đích, ý nghĩa “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024; những thuận lợi, khó khăn khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số.

- Phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, hội các cấp; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương... đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với người cao tuổi; truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT chuẩn bị tích lũy cho tuổi già từ khi còn trẻ.

- Phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc truyền thông, vận động con cháu, cộng đồng dân cư cùng tham gia BHXH, BHYT.

- Vận động các tổ chức, cá nhân chung tay chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò của người cao tuổi, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

(2) Công tác giải quyết chế độ, chăm sóc sức khỏe

- Thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia về người cao tuổi (phấn đấu và duy trì 100% người cao tuổi có thẻ BHYT để khám chữa bệnh khi ốm đau, trong đó chú trọng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa được ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương đóng hoặc hỗ trợ đóng BHYT, người cao tuổi là người nghèo, cận nghèo và người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số...).

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế triển khai chính sách BHYT nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, người cao tuổi.

- Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia, trong đó đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi.

- Vận động các nguồn lực hỗ trợ, tài trợ để chung tay vì sức khỏe người cao tuổi bằng các hành động thiết thực như: Hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng) có hoàn cảnh khó khăn.

(3) Công tác phát huy vai trò của người cao tuổi

Khuyến khích, động viên cán bộ hưu trí trong ngành tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa mới phù hợp với nhu cầu, khả năng như: Tham gia công tác Đảng, đoàn thể tại địa phương; giữ gìn an ninh trật tự; tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ khu vực biên giới, vùng biển, hải đảo; tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thông qua các hoạt động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, tổ chức các dịch vụ phát triển các nghề thủ công truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm giàu cho gia đình và xã hội, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương... góp phần phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” của người cao tuổi trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Xem chi tiết nội dung tại Kế hoạch 1524/KH-BHXH ngày 24/5/2024.

 

72 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;