Từ ngày 01/01/2017, có nhiều sự thay đối về thuế đối với doanh nghiệp

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng thì từ ngày 01/01/2017 sẽ có nhiều thay đổi về thuế liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

 

Qua quá trình đánh giá tình hình thực hiện việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến trong thực tế, cùng với việc rà soát hệ thống pháp luật về thuế đã phát hiện nhiều quy định còn bất cập, chưa theo kịp thực tiễn và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đối phó với biến động phức tạp của nền kinh tế kể trên, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quy định của pháp luật mà chưa theo kịp thực tiễn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT).

 

Dự thảo sửa đổi 03 Nghị định sau:

  • Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp;
  • Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân;
  • Nghị định 209/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế giá trị gia tăng;

Một số nội dung nổi bật được sửa đổi, bổ sung như sau: 

Hướng dẫn xác định hoạt động chế biến nông sản, thủy sản được ưu đãi về thuế

Thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản được hưởng ưu đãi không bao gồm thu nhập từ thu mua nguyên liệu nông sản, thủy sản và thực hiện sơ chế thông thường (làm sạch, phơi, sấy khô, tách hạt, tách cọng, cắt, xay, băm, bóc vỏ, xay bỏ vỏ, xát bỏ vỏ, vỡ mảnh, đánh bóng hạt, hồ hạt, đóng hộp kín khí, bảo quản lạnh và các hình thức bảo quản thông thường khác), chưa chế biến thành sản phẩm khác. Thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản được ưu đãi thuế được Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể tại các văn bản.

Xác định phần chi vượt mức về trích lập dự phòng của doanh nghiệp

Đây là khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi của doanh nghiệp (bao gồm cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là phần chi vượt mức theo tỷ lệ sau đây:

  • 10% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn dưới 6 tháng;
  • 30% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ 6 tháng đến dưới 1 năm;
  • 50% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ 1 năm đến dưới 2 năm;
  • 70% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ 2 năm đến dưới 3 năm;
  • 100% giá trị đối với khoản nợ phải thu từ 3 năm trở lên.

 

 

Bổ sung phương pháp thu thuế đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp nước ngoài

Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với các doanh nghiệp nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam nộp thuế đối với thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam mà khoản thu nhập này không liên quan đến hoạt động của cơ sở thường trú; Doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam là nộp thuế đối với thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam. Riêng thu nhập từ chuyển nhượng vốn, số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp được tính bằng thu nhập chịu thuế từng lần chuyển nhượng nhân với thuế suất.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định còn bổ sung hướng dẫn ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn tối thiểu 6.000 tỷ đồng, khoản chi đóng quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động.

Xem thêm nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế giá trị gia tăng tại Dự thảo nêu trên.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2101 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;