Từ 2021, doanh nghiệp không cần làm thủ tục thông báo mẫu con dấu

Đây là nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 đang được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020).

Từ 2021, doanh nghiệp không cần làm thủ tục thông báo mẫu con dấu (Ảnh minh họa)

Theo đó, Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 lần này đã bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký điện tử thay cho con dấu, cụ thể, Điều 44 Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 lần 3 quy định về con dấu của doanh nghiệp như sau:

Điều 44. Con dấu của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định có hoặc không có con dấu; quyết định số lượng, hình thức và và nội dung con dấu của doanh nghiệp, dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do công ty, đơn vị khác của doanh nghiệp ban hành.

Hiện nay, Luật Doanh nghiệp 2014 yêu cầu doanh nghiệp phải có con dấu, hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp sẽ do doanh nghiệp được quyền quyết định. Cụ thể, Điều 44 Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

Điều 44. Con dấu của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

a) Tên doanh nghiệp;

b) Mã số doanh nghiệp.

2. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.

4. Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, có thể thấy, so với Luật Doanh nghiệp 2014, Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 đã trao quyền cho doanh nghiệp trong việc quyết định có hoặc không có con dấu, đồng thời bỏ quy định doanh nghiệp phải thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh nhằm giảm bớt thủ tục hành chính.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1728 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;