Luật Doanh nghiệp 2020: Sắp tới, sẽ đưa hộ kinh doanh vào luật

Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 hiện đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp. Đáng chú ý tại Dự thảo này là nội dung bổ sung các quy định về hộ kinh doanh.

Luật Doanh nghiệp 2020, đưa hộ kinh doanh vào luật

Luật Doanh nghiệp 2020: Sắp tới, sẽ đưa hộ kinh doanh vào luật (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Điều 1, Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 đã bổ sung thêm hộ kinh doanh vào đối tượng điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp bên canh các loại hình doanh nghiệp khác như hiện nay.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Luật này quy định về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp, bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân; quy định về nhóm công ty và hộ kinh doanh.

Đồng thời, Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 cũng đã bổ sung Chương VIIa về hộ kinh doanh (bao gồm Điều 187b, 187c, 187d, 187đ, 187e) theo hướng tiếp tục thừa nhận sự tồn tại của hộ kinh doanh bên cạnh các loại hình pháp lý khác là doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần; là hình thức kinh doanh phù hợp với hoạt động kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ, đơn giản, nhanh nhạy.

Theo đó, hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên gia đình đăng ký. Trường hợp các thành viên gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì phải ủy quyền cho một thành viên theo quy định pháp luật dân sự để đứng tên đăng ký hộ kinh doanh.

Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh và thành viên hộ gia đình được ủy quyền đăng ký hộ kinh doanh gọi là chủ hộ kinh doanh. Mỗi cá nhân chỉ được quyền đăng ký một hộ kinh doanh. Chủ hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên công ty hợp danh.

Hộ kinh doanh không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Như vậy, nếu Dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020 được thông qua thì sắp tới đây, hộ kinh doanh sẽ chính thức được đưa vào Luật doanh nghiệp, là một trong những đối tượng điều chỉnh của Luật bên cạnh các loại hình doanh nghiệp khác như doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1983 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;