Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, Nghị định này hướng dẫn chi tiết về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
- Văn phòng đại diện và chi nhánh có tư cách pháp nhân không?
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Bổ sung thêm 02 trường hợp ủy quyền đăng ký doanh nghiệp
- Nghị định 01: Xác định rõ quyền và nghĩa vụ của chủ hộ kinh doanh từ 2021
Hướng dẫn đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện (Mới nhất) (Ảnh minh họa)
Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện được quy định như sau:
(1) Chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký; (Phụ lục II-11, Nghị định 122/2020/NĐ-CP)
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; Hoặc bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện. Cụ thể, Điều 11 quy định giấy tờ pháp lý của cá nhân trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm:
-
Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực;
-
Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
Trước đây, tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải có bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện. Tuy nhiên, từ ngày 04/01/2021, hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện không bao gồm bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
(2) Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. (Lưu ý: doanh nghiệp có thể nộp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn))
(3) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Ty Na
- Từ khóa:
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP