Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện nhiều nghĩa vụ kể từ 01/01/2021

Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện nhiều nghĩa vụ kể từ 01/01/2021 là một trong những nội dung nổi bật được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2020, chính thức có hiệu lực từ 01/01/2021.

Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện nhiều nghĩa vụ kể từ 01/01/2021, Luật Doanh nghiệp 2020

Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện nhiều nghĩa vụ kể từ 01/01/2021 (Hình minh họa)

Cụ thể, theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020, các nghĩa vụ của doanh nghiệp bao gồm:

  • Đáp ứng đủ điều kiện đầu tư kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

  • Thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ về đăng ký doanh nghiệp, đang ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin về thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này.

  • Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó.

  • Tổ chức công tác kế toán, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

  • Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật; không phân biệt đối xử, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người lao động trong doanh nghiệp; không ngược đãi lao động, cưỡng bức lao động hoặc sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; thực hiện các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác cho người lao động theo quy định của pháp luật.

  • Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020 thì kể từ ngày 01/01/2021, Doanh nghiệp sẽ không còn các nghĩa vụ sau:

- Bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo tiêu chuẩn do pháp luật quy định hoặc tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo vệ di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh.

- Thực hiện nghĩa vụ về đạo đức kinh doanh để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và người tiêu dùng.

Đồng thời, cũng theo Luật Doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp sẽ không còn quyền tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật nữa, mà chỉ còn quyền khiếu nại và tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Chi tiết xem tại Luật Doanh nghiệp 2020, có hiệu lực từ 01/01/2021.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
837 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;