Điều kiện kinh doanh gas đang làm khó Doanh nghiệp!

Sau hơn 2 tháng kể từ ngày Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí có hiệu lực áp dụng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas lâm vào tình trạng “khó” hoạt động do trở ngại về khả năng kinh tế khi phải tuân thủ một số điều kiện trong hoạt động kinh doanh của mình.

 

Vừa qua, tại Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành Công Thương năm 2016, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đưa ra một số bất cập trong các quy định hiện hành, đặc biệt là những bức xúc xoanh quay câu chuyện điều kiện kinh doanh gas của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng Nghị định 19 đưa ra các điều kiện về diện tích bồn chứa, số lượng vỏ bình cũng như quy định đảm bảo số lượng tối thiểu đại lý là vượt ngoài khả năng của họ. Theo đó, doanh nghiệp phân phối khí gas phải đảm bảo các điều kiện như sau:

  • Có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3 đối với kinh doanh LPG chai;
  • 100 m3 đối với kinh doanh LPG qua đường ống;
  • 3.000 m3 đối với LNG;
  • 10.000 Sm3 đối với CNG thuộc sở hữu của thương nhân hoặc đồng sở hữu.

Ngoài ra, doanh nghiệp có hệ thống phân phối LPG có tối thiểu 20 tổng đại lý hoặc đại lý kinh doanh LPG đáp ứng đủ điều kiện nhất định.

Đối với doanh nghiệp làm tổng đại lý kinh doanh LPG, tổng đại lý phải có kho với tổng sức chứa tối thiểu 2.000 chai LPG và LPG chai; hệ thống phân phối LPG phải có tối thiểu 10 đại lý đáp ứng đủ Điều kiện theo quy định của Nghị định này.

 

Xuất phát từ những quy định trên, đại diện doanh nghiệp kinh doanh gas của tỉnh Khánh Hòa- bà Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết quy định này khiến cho những doanh nghiệp đang lâm vào tình cảnh khó khăn, có doanh nghiệp đang sắp chết khi bỏ ra 50 tỷ đồng để đầu tư đúng với chuẩn quy định trong khi nhu cầu của thị trường không cao so với số lượng cung ứng của doanh nghiệp. Bà bức xúc cho rằng quy định của Bộ Công Thương là bất hợp lý, quá sức với doanh nghiệp và gây lãng phí không cần thiết.

Liên quan đến vấn đề ký kết hợp đồng đại lý kinh doanh theo Nghị định 19 thì đại lý phải lựa chọn, ký hợp đồng làm đại lý cho một tổng đại lý hoặc 3 thương nhân kinh doanh gas đầu mối. Bà Trang quả quyết: “Việc quy định đại lý kinh doanh gas chỉ được ký hợp đồng làm đại lý cho một tổng đại lý hoặc 3 thương nhân kinh doanh gas đầu mối là đã hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp”.

Theo ông Trần Trung Nhật - Giám đốc Công ty Gas Thái Dương (Tây Ninh) ngay từ giai đoạn lấy ý kiến Dự thảo cho Nghị định này, nhiều doanh nghiệp đã góp ý song đã không được tiếp thu một cách đầy đủ.

Bên cạnh những bất cập trong Nghị định 19 được đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng nên quy định chung chung dựa theo quy mô hoạt động của doanh nghiệp ở thực tế chứ đừng nên cứng nhắc đưa ra con số định lượng như vậy.

Trên tinh thần lấy ý kiến từ phía doanh nghiệp, Thứ trưởng Công Thương - Trần Quốc Khánh đã ghi nhận những đóng góp tích cực và sẽ giải quyết những bất cập tồn đọng mà doanh nghiệp kinh doanh khí gas nêu ra. Cũng theo Thứ trưởng, mục đích của cơ quan soạn thảo văn bản là để đưa ra những quy định thiết lập trật tự thị trường kinh doanh gas, đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh hàng hóa. 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1651 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;