Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp

Nhằm mục đích tạo điều kiện cho nền nông nghiệp nước nhà phát triển cùng với thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp vào lĩnh vực này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 quy định một số cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung của Nhà nước cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

 

Trong đó, khi doanh nghiệp tham gia đầu tư và nông nghiệp, nông thôn sẽ được hưởng nhưng chính sách ưu đãi sau:

1/ Miễn, giảm tiền sử dụng đất

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp sẽ được miễn tiền chuyển mục đích và tiền sử dụng đất sau khi đã chuyển đổi đối với diện tích đất được dùng để xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án.

2/ Miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước

Đối với dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư

Doanh nghiệp có dự án này được áp dụng mức giá đất ưu đãi do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và giá thuê đất, thuê mặt nước ổn định tối thiểu 05 năm.

Đối với dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi thì thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước được tính kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước.

Đối với dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 07 năm tiếp theo.

Đối với dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư

Được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 05 năm tiếp theo.

Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp có dự án nông nghiệp được Nhà nước cho thuê đất để xây dựng nhà ở cho người lao động, xây dựng cơ sở phục vụ dự án thì sẽ được miễn tiền thuê đất.

Đặc biệt, những doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước trong 05 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 10 năm tiếp theo.

3/ Những chính sách ưu đãi khác

Ngoài những ưu đãi đặc biệt liên quan đến các khoản tài chính về đất đai như trên, các doanh nghiệp có dự án nông nghiệp theo Nghị định này còn được hưởng 07 chính sách ưu đãi khác như:

  • Được hỗ trợ tập trung đất đai;

  • Được tiếp cận, hỗ trợ tín dụng;

  • Được hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao;

  • Được hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường;

  • Được hỗ trợ đầu tư cơ sở: Bảo quản, chế biến nông sản; giết mổ gia súc, gia cầm; chế tạo thiết bị, linh kiện, máy nông nghiệp; sản xuất sản phẩm phụ trợ;

  • Được hỗ trợ cung cấp dịch vụ công và đầu tư kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi bò sữa, bò thịt thì sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Trên đây là toàn bộ những chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được quy định tại Nghị định 57/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 17/4/2018.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
682 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;