Chi tiết về phân cấp công trình xây dựng trong quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng công trình

Công trình, hạng mục công trình được phân cấp căn cứ dựa trên quy mô, loại kết cấu, tầm quan trọng để áp dụng trong quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng. Bộ xây dựng ban hành Thông tư 03/2016/TT-BXD hướng dẫn chi tiết về phân cấp công trình xây dựng

  • Đối tượng áp dụng: Thông tư này áp dụng với người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình, nhà thầu trong nước, nhà thầu nước ngoài, các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng công trình trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Nguyên tắc xác định cấp công trình
    • Quy mô công suất, tầm quan trọng: áp dụng cho từng công trình hoặc dây chuyền công nghệ, tổ hợp công trình gồm: dự án đầu tư xây dựng có thể có một, một số công trình chính độc lập hoặc dây chuyền công nghệ chính, tổ hợp công trình chính có mối quan hệ tương hỗ với nhau tạo nên quy mô, công năng chung của dự án. Xác định theo Phụ lục 1 Thông tư này. Trường hợp công trình không có tên trong Phụ lục 1 thì cấp công trình được xác định theo quy mô kết cấu.
    • Loại và quy mô kết cấu: áp dụng cho từng công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình, xác định theo Phụ lục 2 Thông tư này.

Ban hành kèm theo Thông tư 03/2016/TT-BXD là các phụ lục quy định về phân cấp công trình xây dựng. Cụ thể:

  • Phụ lục 1 quy định chi tiết về các công trình xây dựng được phân cấp theo quy mô công suất hoặc tầm quan trọng gồm các loại công trình sau: công trình dân dụng; công trình công nghiệp; công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT); công trình giao thông; công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn. 
  • Phụ lục 2 quy định chi tiết về phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu.
  • Phụ lục 3 là một số ví dụ giúp các nhà thầu xác định dễ dàng hơn công trình được phân cấp dựa trên tiêu chí nào (quy mô công suất hay quy mô kết cấu).

Xem thêm tại Thông tư 03/2016/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 15/5/2016 và thay thế các quy định tại Điều 7, Phụ lục 1 Thông tư 10/2013/TT-BXD  và các Khoản 4, 6 Điều 1 Thông tư 09/2014/TT-BXD.

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1721 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;