Quản trị nhân sự là công tác quản lý các lực lượng lao động của một tổ chức, công ty, xã hội, nguồn nhân lực. Chịu trách nhiệm thu hút, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, và tưởng thưởng người lao động, đồng thời giám sát lãnh đạo và văn hóa của tổ chức, và bảo đảm phù hợp với luật lao động và việc làm. Sau đây Thư Ký Luật xin giới thiệu những văn bản pháp luật mà người làm công tác nhân sự cần phải biết cũng như bộ quy trình quản trị nhân sự mới nhất năm 2016.
Đối với những người làm công tác nhân sự, vấn đề liên quan đến lương, thưởng, quản lý nhân viên luôn là mối quan tâm hàng đầu. Người làm nhân sự cần nắm rõ các quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm, công đoàn... và cập nhật những quy định của pháp luật liên quan là rất quan trọng. Một số văn bản pháp luật mà người quản lý nhân sự cần biết để phục vụ công tác của mình như:
- Bộ luật lao động 2012
- Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015
- Luật việc làm 2013
- Luật Công đoàn 2012
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Tải Danh mục các văn bản pháp luật liên quan đến công tác nhân sự TẠI ĐÂY.
Ngoài việc nắm vững các quy định của pháp luật, người làm công tác nhân sự còn phải nắm vững quy trình thực hiện. Dành cho những người đang và sẽ là chủ doanh nghiệp, các bạn đang làm kế toán, hành chính văn phòng, công tác nhân sự là bộ quy trình quản trị nhân sự mới nhất năm 2016. Bộ quy trình này gồm các nội dung như :
- Quy trình tuyển dụng
- Quy trình thực tập, làm việc bán thời gian
- Quy trình thử việc
- Quy trình đào tạo
- Quy trình nghỉ phép
- Quy trình nghỉ việc
- Quy trình khen thưởng đãi ngộ
- Quy trình xử lý vi phạm kỷ luật
- Quy trình phát triển
- Quy chế lương
- Quy trình quản lý công việc
- Quy trình đánh giá công việc
- Quy trình quản lý hành chính...
Tải Bộ quy trình quản lý nhân sự mới nhất năm 2016 TẠI ĐÂY.
Nguồn: Gia sư kế toán trưởng.