Văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 08 đến 14/7/2024)

Văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 08 đến 14/7/2024)
Nguyễn Thị Diễm My

Ban hành Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước; Thí điểm phân cấp quản lý nhà nước 8 lĩnh vực cho chính quyền TPHCM;...là những nội dung nổi bật tại các tại các văn bản mới được cập nhật từ ngày 08/7 - 14/7/2024.

1. Ban hành Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước

Ngày 08/7/2024, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 1337/QĐ-KTNN về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước.
 
Mục đích của Quy định về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước:
 
- Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
 
- Cụ thể hoá và thực hiện công khai việc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.
 
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước; nâng cao uy tín của Kiểm toán nhà nước; tăng cường hiệu quả hoạt động, chất lượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.
 
- Làm căn cứ để các tổ chức và cá nhân có liên quan giám sát việc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội; đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ trong các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.
 
- Làm căn cứ để các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (theo thẩm quyền được phân cấp) xử lý trách nhiệm khi Kiểm toán viên nhà nước vi phạm các quy định, chuẩn mực ứng xử trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.
 
Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 1337/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 08/7/2024.

2. Phạm vi hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng

Ngày 01/7/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 38/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
 
Phạm vi hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng như sau:
 
- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn chỉ được cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức tín dụng đó.
 
- Giải pháp, phương án quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 38/2024/TT-NHNN phải được thực hiện bởi tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn hoặc tổ chức tín dụng khác phù hợp với phạm vi hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác phù hợp với Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức tín dụng.
 
Xem thêm tại Thông tư 38/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

3. Sửa đổi quy định về thời hạn thực tập phương án chữa cháy

Ngày 10/7/2024, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 32/2024/TT-BCA sửa đổi Thông tư 149/2020/TT-BCA hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy, trong đó nội dung về hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy.
 
Theo đó, quy định về thời hạn thực tập phương án chữa cháy như sau:
 
- Phương án chữa cháy cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy, khu dân cư, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy phải được tổ chức thực tập ít nhất một lần một năm và thực tập đột xuất khi có yêu cầu bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các sự kiện đặc biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tổ chức ở địa phương. Mỗi lần thực tập phương án chữa cháy có thể thực tập một hoặc nhiều tình huống khác nhau, nhưng phải bảo đảm tất cả các tình huống trong phương án lần lượt được tổ chức thực tập.
 
- Phương án chữa cháy của cơ quan Công an được tổ chức thực tập khi có yêu cầu của người có thẩm quyền phê duyệt phương án chữa cháy. Trước khi tổ chức thực tập phương án, cơ quan Công an có trách nhiệm tổ chức thực tập phương án phải thông báo bằng văn bản cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ sở nơi tổ chức thực tập trước thời điểm thực tập ít nhất 05 ngày làm việc và gửi yêu cầu huy động lực lượng, phương tiện cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động tham gia thực tập phương án trước thời điểm thực tập ít nhất 05 ngày làm việc.
 
Xem thêm tại Thông tư 32/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 24/8/2024.

4. Thí điểm phân cấp quản lý nhà nước 8 lĩnh vực cho chính quyền TPHCM

Ngày 10/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP thí điểm phân cấp quản lý nhà nước 8 lĩnh vực cho chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Nghị định 84/2024/NĐ-CP quy định về nội dung thí điểm phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh) một số lĩnh vực sau:
 
- Quản lý nhà nước về đầu tư.
 
- Quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính, ngân sách nhà nước.
 
- Quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường.
 
- Quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
 
- Quản lý nhà nước về y tế.
 
- Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
 
- Quản lý nhà nước về lao động, giáo dục nghề nghiệp.
 
- Quản lý nhà nước về nội vụ.
 
Xem thêm tại Nghị định 84/2024/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/7/2024

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;