Văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 06/3 - 12/3/2023)

Văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 06/3 - 12/3/2023)
Nguyễn Như Mai

Nhiều văn bản mới được cập nhật từ ngày 06/3 - 12/3/2023 với những nội dung nổi bật đơn cử như: Doanh nghiệp được thay đổi điều kiện, điều khoản trái phiếu; Điều chỉnh quy định về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; Hình thức lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ giao thông đường bộ…

1. Doanh nghiệp được thay đổi điều kiện, điều khoản trái phiếu từ ngày 05/3/2022

Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP ngày 05/3/2023 sửa đổi và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Theo đó, cho phép doanh nghiệp được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu và phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

- Tuân thủ quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

- Trường hợp kéo dài kỳ hạn của trái phiếu thì thời gian tối đa không quá 02 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư.

- Đối với người sở hữu trái phiếu không chấp thuận thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu thì doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm đàm phán để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Trường hợp có người sở hữu trái phiếu không chấp thuận phương án đàm phán thì doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người sở hữu trái phiếu theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư (kể cả trường hợp việc thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu đã được người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu trở lên chấp thuận).

(Trước đó quy định doanh nghiệp không được thay đổi kỳ hạn của trái phiếu đã phát hành.)

Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

2. Điều chỉnh quy định về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Đây là nội dung tại Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 về tiếp tục thực hiện giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế do Chính phủ ban hành.

Cụ thể, sửa đổi khoản 4 Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 về việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

Cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu, như sau:

- Đối với các hợp đồng được ký trước ngày 05/11/2022: thực hiện theo thời hạn của hợp đồng.

- Đối với các hợp đồng được ký từ ngày 05/11/2022: thực hiện đến khi có văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này, bao gồm cả các hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp

Trường hợp hết thời hạn hợp đồng quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì được tiếp tục thanh toán đến khi sử dụng hết vật tư, hóa chất đã mua.

(Trước đó quy định thời hạn thực hiện theo thời gian thực hiện hợp đồng đã ký trước ngày 05/11/2022 hoặc không quá 12 tháng kể từ ngày 05/11/2022.)

Xem thêm tại Nghị quyết 30/NQ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

3. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ giao thông đường bộ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 01/2023/TT-BGTVT ngày 07/3/2023 hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.

Theo đó, quy định hình thức lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ như sau:

- Các công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế khi đáp ứng quy định tại Điều 15 Luật Đấu thầu.

- Các công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước trong trường hợp:

+ Dự án thuộc ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư;

+ Dự án có từ hai nhà đầu tư trở lên đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, trong đó không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia đăng ký thực hiện dự án hoặc đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư 01/2023/TT-BGTVT;

+ Dự án có yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Cơ quan có thẩm quyền và ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng đối với yêu cầu bảo đảm quốc phòng hoặc ý kiến thống nhất của Bộ Công an đối với yêu cầu bảo đảm an ninh.

Thông tư 01/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/5/2023.

4. Ban hành bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030

Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tại Quyết định 1300/QĐ-BYT ngày 09/3/2023.

Theo đó, Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2030 gồm 10 tiêu chí sau đây:

- Chỉ đạo, điều hành công tác chăm sóc sức khỏe;

- Nhân lực y tế;

- Cơ sở hạ tầng Trạm y tế xã;

- Trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác;

- Y tế dự phòng, Phòng, chống HIV/AID, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm;

- Khám bệnh, chữa bệnh, phụ hồi chức năng và y học cổ truyền;

- Chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em;

- Dân số - Kế hoạch hóa gia đình;

- Truyền thông - Giáo dục sức khỏe;

- Ứng dụng công nghệ thông tin;

Xem chi tiết tại Quyết định 1300/QĐ-BYT có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

452 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;