Văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 06/02 - 12/02/2023)

Văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 06/02 - 12/02/2023)
Nguyễn Như Mai

Nhiều văn bản mới được cập nhật từ ngày 06/02 - 12/02/2023 với những nội dung nổi bật bao gồm: Cập nhật Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023; bổ sung bệnh COVID-19 nghề nghiệp vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH; cán bộ có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên sẽ bị miễn nhiệm…

1. Sửa điều kiện cấp mới giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 2 ngày 09/01/2023.

Theo đó, sửa điều kiện cấp mới giấy phép hành nghề khám chữa bệnh đối với các chức danh bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng, cụ thể bao gồm:

- Được đánh giá đủ năng lực hành nghề qua kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh hoặc có giấy phép hành nghề được thừa nhận theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

(Hiện nay, một trong những điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam là có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định về việc thừa nhận giấy phép hành nghề do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp và cũng là điều kiện để cấp giấy phép hành nghề khám chữa bệnh.)

- Có đủ sức khỏe để hành nghề;

(Hiện hành yêu cầu phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.)

- Đáp ứng năng lực tiếng Việt đối với người nước ngoài theo quy định của Chính phủ;

- Không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề nhưng chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 và thay thế Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009. Trừ điều kiện về đáp ứng năng lực tiếng Việt đối với người nước ngoài nêu trên có hiệu lực từ ngày 01/01/2032.

2. Bổ sung bệnh COVID-19 nghề nghiệp vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH

Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 02/2023/TT-BYT ngày 09/02/2023 sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo đó, bổ sung “bệnh COVID - 19 nghề nghiệp” và hướng dẫn chẩn đoán giám định quy định tại Phụ lục 35 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BYT.

Hướng dẫn chuẩn đoán giám định bệnh COVID-19 nghề nghiệp là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động.

Đồng thời, quy định người lao động làm nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 bao gồm:

- Người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế.

- Người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu có chứa vi rút SARS-CoV-2.

- Người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Xem chi tiết tại Thông tư 02/2023/TT-BYT có hiệu lực kể từ ngày 01/4/2023.

3. Cán bộ có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên sẽ bị miễn nhiệm

Đây là nội dung tại Quy định 96-QĐ/TW ngày 02/02/2023 về lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị do Ban Chấp hành Trung ương ban hành.

Theo đó, quy định về việc sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm như sau:

- Kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

- Những trường hợp có trên 50% nhưng dưới 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp thì cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ đưa ra khỏi quy hoạch các chức vụ cao hơn; xem xét cho thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm, bố trí công tác khác hoặc cho từ chức hoặc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định.

(Trước đó, chỉ quy định trường hợp có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp cần được xem xét đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức vụ cao)

- Những trường hợp có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên thì cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện miễn nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm và bố trí công tác khác (thấp hơn) mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

(Trước đó, quy định chỉ quy định cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác với trường hợp có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên)

- Đối với người được lấy phiếu tín nhiệm ở 2 nơi thì việc đánh giá tín nhiệm đối với cán bộ sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định trên cơ sở xem xét tổng thể kết quả phiếu tín nhiệm ở từng nơi. (Quy định mới bổ sung)

Xem thêm tại Quy định 96-QĐ/TW ngày 02/02/2023 và thay thế Quy định 262/QĐ-TW ngày 08/10/2014.

4. Yêu cầu chung về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cán bộ Kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Quyết định 21/QĐ-VKSTC ngày 07/02/2023 về Quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát.

Theo đó, quy định yêu cầu chung đối với người cán bộ Kiểm sát như sau:

- Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với Đảng Cộng sản Việt Nam; nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân.

- Luôn nói, viết và làm theo đúng cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế, quyết định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành Kiểm sát nhân dân trong thi hành công vụ; tận tụy, chuyên nghiệp trong xử lý công việc.

- Có bản lĩnh chính trị vững vàng, không né tránh trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh với vi phạm, tội phạm và với những hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, lẽ phải và sự công bằng.

- Có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, nghiêm túc, đúng mực và nhân văn; luôn đặt lợi ích của Đảng, của Nhà nước, của Nhân dân và tập thể lên trên lợi ích của cá nhân mình.

- Chuyên tâm tu dưỡng, rèn luyện bản thân, thường xuyên cảnh giác, kiên định lý tưởng, ý chí, ý thức tổ chức kỷ luật, thực hành lối sống lành mạnh.

Quyết định 21/QĐ-VKSTC có hiệu lực từ ngày ký.

293 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;