Giải đáp vướng mắc về bồi thường chung cư cũ tại TP.HCM

Bộ Xây dựng có Công văn 596/BXD-QLN ngày 28/02/2022 trả lời vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM.

Giải đáp vướng mắc về bồi thường chung cư cũ tại TP.HCM

Giải đáp vướng mắc về bồi thường chung cư cũ tại TP.HCM (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM đề xuất Bộ Xây dựng thống nhất cho phép áp dụng điều khoản chuyển tiếp của Nghị định 69/2021/NĐ-CP để tiếp tục thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đã được chấp thuận của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước mà Thành phố đã triển khai thực hiện trước đây, đó là: 

Bồi thường cho người thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tự lo chỗ ở mới bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà, chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp tục nộp 40% phần giá trị nhà, đất còn lại cho Nhà nước.

Về nội dung này, Bộ Xây dựng nhận thấy, hiện nay việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện theo quy định của Nghị định 69/2021/NĐ-CP. Trong Nghị định này không có quy định về vấn đề mà Thành phố đề xuất nêu trên, vì vậy không có cơ sở để thực hiện theo đề xuất này.

Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ trước ngày 01/9/2021 được thực hiện theo các giai đoạn khác nhau:

- Giai đoạn thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 34/2007/NQ-CP ngày 03/7/2007 của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp và pháp luật về đất đai;

- Giai đoạn thực hiện theo Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND Thành phố rà soát, thống kê các trường hợp đã thực hiện bồi thường khi thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn và đối chiếu với các quy định của pháp luật tại các thời điểm nêu trên để thực hiện theo quy định.

Ngoài ra, về xử lý các dự án không thể xây dựng lại nhà chung cư để bố trí tái định cư (theo hình thức quy gom), Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Tại khoản 4 Điều 13 của Nghị định 69/2021/NĐ-CP đã quy định cho phép các địa phương thực hiện quy gom các nhà chung cư trên cùng phạm vi địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện khi thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường và gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Việc quy gom các nhà chung cư được áp dụng trong trường hợp địa điểm có nhà chung cư thuộc diện quy gom nhưng không xây dựng lại nhà ở mà xây dựng các công trình kinh doanh, dịch vụ, thương mại công cộng.

Mặt khác, Nghị định 69/2021/NĐ-CP (tại các Điều 20, 21, 22 và 25) cũng đã có quy định cụ thể về cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các chủ sở hữu cũng như cơ chế về đất đai cho chủ đầu tư dự án đối với trường hợp quy gom nhà chung cư.

Do đó, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu các quy định của Nghị định 69/2021/NĐ-CP để áp dụng thực hiện.

Xem thêm tại Công văn 596/BXD-QLN ngày 28/02/2022.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
324 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;