Chậm trả tiền thuê nhà, chủ nhà có được đuổi khách thuê hay không?

Trên thực tế, hoạt động thuê nhà ở phục vụ việc học hay công việc ở nơi khác rất phổ biến, đặc biệt là ở khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Theo đó, trách nhiệm trả tiền thuê nhà là một trong những trách nhiệm cơ bản của khách thuê. Vậy, khi khách thuê chậm trả tiền thuê nhà thì chủ nhà có quyền đuổi hay không?

Chậm trả tiền thuê nhà

Chậm trả tiền thuê nhà, chủ nhà có được đuổi khách thuê hay không? (Ảnh minh hoạ)

Theo quy định tại Điều 132 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở thì:

Trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014.

Theo đó, các trường hợp bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi:

  • Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định;

  • Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

  • Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

  • Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

  • Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

  • Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

  • Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật Nhà ở 2014.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng thì bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà, khoản 4 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 quy định người cho thuê muốn chấm dứt hợp đồng thuê phải thông báo cho bên thuê biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Quy định của Luật Nhà ở vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người cho thuê nhà là được thu tiền thuê đầy đủ và đúng hạn vừa giúp người thuê có thời gian để tìm chỗ ở mới khi chấm dứt hợp đồng thuê.

Thuỳ Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1947 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;