Xin hỏi là giấy chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thì việc thủ tục cấp bản sao được quy định thế nào?
- Cấp bản sao từ sổ gốc là gì? Thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc
- 33 thủ tục hành chính về biện pháp bảo đảm bị bãi bỏ
Thủ tục cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản (Hình từ Internet)
Thủ tục cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản được quy định tại Quyết định 2546/QĐ-BTP năm 2022.
Theo đó, thủ tục cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản quy định như sau:
1. Hồ sơ cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản
(1) Phiếu yêu cầu theo Mẫu số 08d tại Phụ lục (Điều 22 Nghị định 99/2022/NĐ-CP)
Mẫu số 01 |
(2) Tùy từng trường hợp thì nộp thêm:
- Trường hợp thực hiện thông qua người đại diện thì văn bản có nội dung về đại diện là tài liệu phải có trong hồ sơ đăng ký, hồ sơ cung cấp thông tin (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu), trừ trường hợp thực hiện việc đăng ký qua tài khoản đăng ký trực tuyến của người đại diện quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 99/2022/NĐ-CP
(khoản 7 Điều 8 Nghị định 99/2022/NĐ-CP, khoản 4 Điều 24 Nghị định 99/2022/NĐ-CP).
- Trường hợp chi nhánh của pháp nhân, chi nhánh hoặc phòng giao dịch của pháp nhân là tổ chức tín dụng (chi nhánh của pháp nhân) được pháp nhân giao nhiệm vụ thực hiện chức năng của pháp nhân về yêu cầu đăng ký, về yêu cầu cung cấp thông tin thì văn bản có nội dung về việc pháp nhân giao nhiệm vụ cho chi nhánh thực hiện chức năng của pháp nhân trong yêu cầu đăng ký, yêu cầu cung cấp thông tin là tài liệu phải có trong hồ sơ đăng ký, hồ sơ cung cấp thông tin (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu)
(khoản 8 Điều 8 Nghị định 99/2022/NĐ-CP).
- Trường hợp bên bảo đảm hoặc bên nhận bảo đảm gồm nhiều người thì phải có đầy đủ chữ ký, con dấu (nếu có) của các chủ thể này, trừ trường hợp có văn bản thể hiện nội dung về việc một, một số bên bảo đảm hoặc bên nhận bảo đảm có quyền đại diện cho những người còn lại
(khoản 4 Điều 12 Nghị định 99/2022/NĐ-CP).
2. Thủ tục cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản - Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp (Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản);
*Cách thức thực hiện
- Qua hệ thống đăng ký trực tuyến;
- Nộp bản giấy trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính;
- Qua thư điện tử.
Cách thức nộp hồ sơ đăng ký qua thư điện tử (quy định tại điểm c khoản 1 Điều 13 Nghị định 99/2022/NĐ-CP) đối với trường hợp đăng ký thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản quy định tại Điều 44 Nghị định 99/2022/NĐ-CP được áp dụng đối với người đã được cấp tài khoản đăng ký trực tuyến.
Bước 2: Trường hợp không có căn cứ từ chối thì Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả.
3. Thời hạn giải quyết cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản
Trong ngày làm việc nhận được hồ sơ hợp lệ; nếu thời điểm nhận hồ sơ sau 15 giờ cùng ngày thì có thể hoàn thành việc đăng ký trong ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp cơ quan đăng ký có lý do chính đáng phải kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thì thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Thời gian không tính vào thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 99/2022/NĐ-CP bao gồm:
Thời gian xảy ra sự kiện thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, sự cố hệ thống đăng ký trực tuyến, hỏng mạng lưới điện, mạng internet hoặc xảy ra sự kiện bất khả kháng khác theo văn bản hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền dẫn đến cơ quan đăng ký không thể thực hiện được việc đăng ký theo thủ tục và thời hạn quy định tại Nghị định 99/2022/NĐ-CP.
*Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản - Bộ Tư pháp.
*Phí, lệ phí (nếu có): 25.000 đồng/trường hợp
Ngọc Nhi
- Từ khóa:
- Biện pháp bảo đảm