Hỗ trợ 90% phí bảo hiểm nông nghiệp đối với nông dân nghèo

Đây là nội dung nổi bật tại Dự thảo Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp. Theo đó, từ đầu năm 2018, hộ nghèo có thể được hỗ trợ đến 90% khi tham gia bảo hiểm nông nghiệp.

 

 

Theo dự thảo thì đối tượng của hợp đồng bảo hiểm nông nghiệp tất cả các loại cây trồng, vật nuôi và nuôi trồng thủy sản được xác định trên cơ sở thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp. Các rủi ro được bảo hiểm gồm:

  • Thiên tai: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy và các loại rủi ro thiên tai khác.
  • Dịch bệnh:
  • Dịch, bệnh động vật: các bệnh truyền nhiễm của động vật trên cạn và thủy sản như cúm gia cầm, tai xanh, bệnh lở mồm, long móng, nhiệt thán, xoắn khuẩn, bệnh thủy sản và dịch bệnh khác theo danh mục bệnh động vật phải công bố dịch bệnh (bao gồm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm giữa người và đồng vật) do cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật thú ý.
  • Dịch hại thực vật: sinh vật gây hại thực vật có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, gây hại nghiêm trọng đối với thực vật như dịch rầy nâu, xoắn lá, đạo ôn và sinh vật gây hại khác theo quy định của pháp luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật.
  • Bệnh động vật và sinh vật gây hại thực vật khác theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm nông nghiệp.
  • Rủi ro khác ngoài thiên tai, dịch bệnh theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm nông nghiệp.

Các tổn thất được loại trừ trách nhiệm bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường cho các tổn thất sau:

  • Tổn thất phát sinh từ hành vi cố ý gây thiệt hại của bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm.
  • Tổn thất phát sinh do chiến tranh, hành động khủng bố, phản ứng hạt nhân, phóng xạ hạt nhân, nhiễm phóng xạ.
  • Tổn thất phát sinh trong trường hợp bên mua bảo hiểm không có quyền lợi có thể được bảo hiểm theo quy định tại Khoản 9 Điều 3 Luật Kinh doanh bảo hiểm.
  • Tổn thất khác theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Căn cứ vào giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, doanh nghiệp xác định số tiền bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm; các chi phí xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chịu. Trong trường hợp bảo hiểm theo chỉ số (index), doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường dựa trên chỉ số, tham số thời tiết, dịch bệnh, sản lượng,… có liên quan với thiệt hại. Ngoài số tiền bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý để đề phòng, hạn chế tổn thất và những chi phí phát sinh mà người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm

 

 

Hỗ trợ 90% phí bảo hiểm nông nghiệp với hộ nông dân nghèo

Từ ngày 01/01/2018, các đối tượng đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau sẽ được nhà nước hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp:

  • Là hộ nông dân nghèo, cận nghèo sản xuất nông nghiệp được công nhận theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương còn hiệu lực tại thời điểm tham gia bảo hiểm.
  • Đã giao kết hợp đồng bảo hiểm nông nghiệp với doanh nghiệp bảo hiểm để bảo hiểm cho các rủi ro thiên tai theo công bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và hợp đồng bảo hiểm đã phát sinh trách nhiệm bảo hiểm.

Mức hỗ trợ:

  • Đối với hộ nông dân cận nghèo: Ngân sách nhà nước hỗ trợ 75% phí bảo hiểm nông nghiệp.
  • Đối với hộ nông dân nghèo: Ngân sách nhà nước hỗ trợ 90% phí bảo hiểm nông nghiệp.
Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
753 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;