Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đáng chú ý là quy định về xử phạt vi phạm đối với hành vi lừa dối khách hàng.
Đánh tráo, gian lận hàng hóa để lừa dối khách hàng bị phạt đến 20 triệu? (Ảnh minh họa)
Lừa dối khách hàng trong cung ứng dịch vụ, hàng hóa có thể bị phạt đến 20 triệu đồng
Căn cứ theo Điều 61 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng hoặc không đền bù, đổi lại hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng khi có sự nhầm lẫn cụ thể như sau:
- Phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị dưới 5 triệu đồng:
-
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng do nhầm lẫn;
-
Đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng;
-
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại hàng hóa, dịch vụ bị đánh tráo, gian lận cho khách hàng, người tiêu dùng;
-
Tự ý bớt lại bao bì, phụ tùng, linh kiện thay thế, hàng khuyến mại, tài liệu kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng kèm theo khi bán hàng, cung cấp dịch vụ;
-
Thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, đề nghị giao dịch trực tiếp với đối tượng là người không có năng lực hành vi dân sự hoặc người mất năng lực hành vi dân sự;
-
Yêu cầu hoặc buộc người tiêu dùng thanh toán chi phí hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng;
-
Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng.
- Phạt tiền từ 1 triệu đến 5 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm theo quy định trên trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 5 triệu đến dưới 20 triệu đồng.
- Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm theo quy định trên trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 20 triệu đến dưới 50 triệu đồng.
- Phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm theo quy định trên trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 50 triệu đến dưới 100 triệu đồng.
- Phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm theo quy định trên trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên, từ ngày 15/10/2020 tổ chức, cá nhân hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng hoặc không đền bù, đổi lại hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng khi có sự nhầm lẫn,… thì sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng nếu hành vi lừa dối có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.
Lừa dối khách hàng bằng thủ đoạn xảo quyệt và có tổ chức, phạt tù đến 05 năm
Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, theo quy định tại Điều 198 Bộ Luật Hình sự 2015, người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
-
Đã bị xử phạt vi phạm về hành vi lừa dối khách hàng hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
-
Thu lợi bất chính từ 5 triệu đến dưới 50 triệu đồng từ thông qua việc gian lận hang hóa để lừa dối khách hàng.
Đồng thời, còn có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm trong trường hợp hành vi lừa dối khách hàng là hành vi có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; dùng thủ đoạn xảo quyệt; thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.
Như vậy, theo quy định trên, người nào có hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác với mục đích lừa dối khách hàng bằng nhiều thủ đoạn xảo quyệt, và có tổ chức có thể bị phạt tù từ 01 đến 05 năm.
Ty Na
- Từ khóa:
- Nghị định 98/2020/NĐ-CP