Con giết cha có được hưởng di sản thừa kế?

Con là đối tượng đương nhiên được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật theo hàng thừa kế thứ nhất. Vậy nếu trường hợp con giết cha thì quyền thừa kế này có còn được xem là ‘đương nhiên’?

Con giết cha có được hưởng di sản thừa kế

Con giết cha có được hưởng di sản thừa kế? (Ảnh minh họa)

1. Di sản thừa kế là gì?

Di sản thừa kế là tài sản của người chết để lại cho những người còn sống. Tất cả tài sản thuộc quyền sở hữu của người để lại thừa kế theo quy định của pháp luật đều là di sản. Di sản thừa kế bao gồm: Tài sản riêng của người chết; phần tài sản của người chết trong khối tài sản chung với người khác theo quy định tại Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS 2015). Như vậy, di sản thừa kế là toàn bộ tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người đã chết. Theo quy định tại Điều 105 BLDS 2015 thì tài sản có thể là vật, tiền, giấy tờ có giá, quyền tài sản, động sản, bất động sản. Trường hợp di sản thừa kế là tài sản thuộc sở hữu chung thì việc xác định tài sản chung của người để lại di sản có thể dựa trên những thỏa thuận đã có từ trước hoặc căn cứ vào văn bản do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

2. Đối tượng nào được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật?

Tại Điều 651 BLDS 2015 quy định những người thừa kế theo pháp luật theo hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Như vậy, con của người đã mất là đối tượng được quyền hưởng thừa kế theo hàng thừa kế thứ nhất.

3. Trường hợp người thừa kế không được quyền hưởng di sản

Theo quy định tại Điều 621 BLDS 2015 thì những trường hợp sau đây không được quyền hưởng di sản thừa kế:

Thứ nhất là trường hợp người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó.

Thứ hai là trường hợp người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản.

Thứ ba là trường hợp người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng.

Thứ tư là trường hợp người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Trong tình huống đặt ra là con giết cha thì đã rơi vào trường hợp thứ nhất là hành vi cố ý xâm phạm tính mạng của người để lại di sản. Trên thực tế đây trường hợp họ đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của mình, có những hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, trái với thuần phong mĩ tục của Việt Nam và có thể gây phẫn nộ trong dư luận xã hội. Đối với trường hợp này, nếu có bản án có hiệu lực của Tòa án cho rằng có hành vi của người để lại di sản cho rằng có hành vi cố ý giết người để lại di sản, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người để lại di sản, ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản về thể xác, tinh thần; Xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm người để lại di sản thể hiện ở hành vi làm nhục, sỉ nhục, bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự người để lại di sản thì ta không cần xem xét mục đích của việc xâm phạm đó có nhằm là hưởng di sản hay không mà vẫn tước quyền hưởng di sản. Tuy nhiên, người đó chỉ không được quyền hưởng thừa kế nếu hành vi đó tác động tới người để lại di sản.

Như vậy, đối với trường hợp này, cho dù là con của người đã mất - đối tượng thuộc hàng thừa kế thứ nhất thì vẫn không được quyền hưởng tài sản thừa kế vì đã vi phạm trường hợp quy định tại Điều 621 BLDS 2015.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1976 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;