04 trường hợp vợ chồng ly hôn không cần thực hiện thủ tục hòa giải

Khi tình trạng hôn nhân đã không thể hàn gắn nữa, vợ chồng thường đi đến quyết định ly hôn. Vậy, có trường hợp nào ly hôn mà không cần hòa giải tại Tòa án hay không?

ly hôn

04 trường hợp vợ chồng ly hôn không cần thực hiện thủ tục hòa giải (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Đồng thời, tại Điều 52 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.

Bên cạnh đó, tại Điều 397 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 quy định khi giải quyết yêu cầu ly hôn thuận tình, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

Như vậy, theo quy định trên, hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc khi yêu cầu ly hôn và nhà nước khuyến khích hòa giải ly hôn tại cơ sở như thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố và cộng đồng dân cư khác. Tuy nhiên, hoạt động hòa giải ly hôn tại cơ sở dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự tự nguyện của các bên; không bắt buộc, áp đặt các bên trong hòa giải ở cơ sở (tại khoản 1 Điều 4 Luật Hòa giải ở cơ sở 2013).

Vậy có trường hợp nào ly hôn mà không cần hòa giải tại Tòa án hay không? Đây là thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn ly hôn nhanh chóng.

Theo đó, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 205 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Cụ thể, sẽ có 04 trường hợp ngoại lệ mà Tòa án không tiến hành thủ tục hòa giải đối với vụ việc ly hôn tại Điều 207 của Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, gồm:

  • Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt;

  • Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng;

  • Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự;

  • Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải.

Như vậy, khi hai vợ chồng muốn thuận tình ly hôn không cần tiến hành hòa giải thì vợ hoặc chồng có thể làm đơn đề nghị không tiến hành hòa giải. Trường hợp vợ hoặc chồng muốn đơn phương ly hôn mà không cần tiến hành hòa giải thì một trong hai bên có thể tiến hành làm đơn đề nghị không tiến hành hòa giải ly hôn hoặc vắng mặt sau 02 lần bị Tòa án triệu tập hợp lệ thì Tòa sẽ không tiến hành hòa giải. Ngoài ra, trường hợp vợ/chồng là người mất năng lực hành vi dân sự hoặc không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng thì Toà án cũng sẽ không tiến hành hòa giải. 

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
6919 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;