Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 20/2019/TT-BLĐTBXH quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng các ngành, nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, quản lý và pháp luật.
Yêu cầu kiến thức và kỹ năng của trình độ Cao đẳng ngành hành chính logistics (Ảnh minh họa)
Theo đó, Thông tư 20/2019/TT-BLĐTBXH quy định về khối lượng kiến thức và yêu cầu về kỹ năng mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với ngành, nghề hành chính Logistics trình độ cao đẳng như sau:
1. Về khối lượng kiến thức
Trình bày được kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật đại cương và chuyên ngành, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định;
Trình bày được kiến thức cơ bản về kinh tế học, quản trị học, marketing căn bản, Logistics, nguyên lý kế toán, toán kinh tế, nghiệp vụ soạn thảo văn bản, nghiệp vụ văn thư lưu trữ, ...;
Xác định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ của nghề Hành chính Logistics;
Xác định được quy trình và nội dung làm việc tại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics;
Xác định được cách thiết lập và duy trì mối quan hệ với các đối tác và khách hàng;
Mô tả - trình bày được công dụng và cách thức hoạt động của các dịch vụ truyền thông, các công cụ hiện đại ứng dụng trong chuyên ngành Logistics, các trang mạng xã hội, các ứng dụng thương mại điện tử,…;
Trình bày được quy trình lập, lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng và các nhà cung ứng dịch vụ;
Trình bày được kiến thức chuyên môn trong giao nhận vận tải quốc tế, chuỗi cung ứng, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nghiệp vụ mua hàng, nghiệp vụ hải quan, thanh toán quốc tế, bán hàng, chăm sóc khách hàng, tài chính, ngân hàng;
Trình bày được kiến thức về hải quan, các quy trình thông quan, tiếp nhận đơn hàng, giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước;
Mô tả và trình bày được những sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến ngành Hành chính Logistics;
Trình bày được quy trình và nguyên tắc quản lý các sự cố và tình huống khẩn cấp trong hoạt động điều hành và thực hiện giao dịch với đối tác và khách hàng;
2. Yêu cầu về kỹ năng
Sử dụng thành thạo thiết bị văn phòng: máy fax, máy scan, máy photocopy,...;
Giao tiếp, trao đổi, đàm phán, thuyết phục khách hàng;
Quản lý thời gian, lên kế hoạch;
Áp dụng quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, xử lý đơn hàng;
Nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng;
Cập nhật các quy định pháp luật mới nhất liên quan đến ngành nghề;
Quản lý, cập nhật hồ sơ khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ liên quan;
Thực hiện điều phối, phối hợp với các bộ phận liên quan;
Theo dõi cập nhật và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch;
Giám sát và thực hiện các thao tác nghiệp vụ thanh toán, các giao dịch với nhà cung ứng dịch vụ và khách hàng;
Lập kế hoạch, quản lý và tổ chức các cuộc họp;
Quản lý, sử dụng và đào tạo nhân sự để tổ chức thực hiện công việc của nhóm, của bộ phận và tiến hành huấn luyện, đào tạo nhân viên đáp ứng yêu cầu công việc;
Sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong một số công việc chuyên môn của ngành, nghề;
Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, ứng dụng được ngoại ngữ vào một số công việc chuyên môn của ngành, nghề.
Chi tiết xem tại Thông tư 20/2019/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 06/02/2020.
Ty Na
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |