Luật thương mại 2005 có quy định: Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.
Xúc tiến thương mại là một trong những hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện, do đó sẽ có những đặc điểm chung của hoạt động thương mại như:
- Chủ thể: Chủ yếu là thương nhân, có thể là thương nhân Việt nam hoặc thương nhân nước ngoài;
- Mục đích: Thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ mang lại hiệu quả hơn trong hoạt động kinh doanh;
- Cách thức thực hiện: Thương nhân tự mình thực hiện hoặc thuê thương nhân khác thực hiện;
- Các hình thức xúc tiến thương mại:
- Khuyến mại: Là cách thức mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định như tặng hàng hoá không thu tiền; bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó; dùng thử hàng hóa mà không phải trả tiền, tặng thưởng cho khách hàng...;
- Quảng cáo thương mại: Là cách thức giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình. bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại thông qua phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện truyền tin, các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác;
- Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ: Là cách thức dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó bằng cách mở phòng trưng bày tổ chức hội nghị, hội thảo, trưng bày, giới thiệu trên Internet...
- Hội chợ, triển lãm thương mại: Là cách thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ có thể thực hiện trong nước hoặc nước ngoài.
Nhờ xúc tiến thương mại mà người tiêu dùng đến gần hơn với sản phẩm kinh doanh, tạo động lực cho các doanh nghiệp, công ty tồn tại và phát triển trên thị trường một cách có hiệu quả nhất.
Hiện nay, xúc tiến thương mại là một hoạt động phổ biến và thiết thực mang lại những thuận lợi cho doanh nghiệp, công ty trong chiến lược kinh doanh mở rộng, tạo nên những ưu thế trong cạnh tranh doanh nghiệp giữa các đối thủ.
Những văn bản có liên quan:
Nghị định 37/2006/NĐ-CP hoạt động xúc tiến thương mại
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY
Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của
LawNet.
Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn