Xử phạt xe không chính chủ: Vì sao mới đối với nhiều người?

Theo tôi được biết, việc xử phạt đối với lỗi xe không chính chủ hình như đã có từ lâu, nhưng không hiểu sao gần đây, có nhiều người đưa tin rằng Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới quy định về lỗi này và áp dụng từ 01/01/2020. Vậy cụ thể là như thế nào? Nhờ Thư Ký Luật giải đáp.

xe không chính chủ, Nghi dinh 100/2019/NĐ-CP

Xử phạt xe không chính chủ: Vì sao mới đối với nhiều người? - Ảnh minh họa

Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT có giải đáp về vấn đề này như sau:

Như Thư Ký Luật đã thông tin đến Quý Khách hàng và Thành viên, việc xử phạt đối với lỗi “xe không chính chủ” là quy định đã có từ năm 2016 tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP chứ không phải đến năm 2020 mới có như nhiều người vẫn nghĩ và chia sẻ với nhau trong thời gian gần đây.

Cụ thể, Nghị định 46 quy định, chủ phương tiện khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà không làm thủ tục đăng ký sang tên sau 30 ngày kể từ ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì xe bị xử phạt với mức tối đa là 200.000 đồng đối với cá nhân, 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe máy và tối đa là 2.000.000 đồng đối với cá nhân, 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới ban hành đã tiếp tục kế thừa lại y nguyên nội dung của quy định này tại Nghị định 46 nhưng đã nâng mức tiền xử phạt lên cao hơn nhằm tăng hiệu quả chấp hành pháp luật của mọi người dân.

Sở dĩ nhiều người cho rằng đây là quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP vì 03 lý do sau đây:

Thứ nhất, nhiều người tham gia giao thông nhưng trước giờ không nắm được quy định pháp luật về giao thông, không theo dõi và tìm hiểu quy định dẫn đến hoang mang khi nghe tới cụm từ xử phạt xe không chính chủ và nghĩ rằng đây là quy định mới ban hành.

>>> Xem thêm: Xử phạt xe không chính chủ: Không phải là quy định mới tại Nghị định 100

Thứ hai, nhiều người đã biết về quy định này trước đó tại Nghị định 46 nhưng lại hiểu sai quy định này khi nó được khẳng định lại tại Nghị định 100. Cụ thể, quy định này tại Nghị định 46Nghị định 100 chỉ xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe máy, xe ô tô và các loại xe tương tự, tức phải là chủ sở hữu của phương tiện khi họ mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà không làm thủ tục đăng ký sang tên sau 30 ngày kể từ ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe nhưng nhiều người lại nhầm tưởng rằng Nghị định 100 sẽ xử phạt đối với cả những trường hợp đi xe mượn, xe thuê hay đi chung xe với người thân,...

>>> Xem thêm: Xử phạt xe không chính chủ: Cần hiểu đúng quy định pháp luật

Thứ ba, nhiều người chưa hiểu hết được thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm lỗi xe không chính chủ. Cụ thể, theo Nghị định 46 và cả Nghị định 100, việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm lỗi xe không chính chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe. Theo đó, nếu người điều khiển xe mang theo đầy đủ giấy tờ của xe như đăng ký xe, bảo hiểm xe, GPLX,... và không có hành vi vi phạm giao thông nào thì lực lượng CSGT cũng không được quyền “vô cớ” dừng xe để kiểm tra, xác minh và xử phạt đối với hành vi điều khiển xe không chính chủ này.

>>> Xem thêm: CSGT có được vô cớ dừng xe để xử phạt xe không chính chủ?

Nguyễn Trinh 

5759 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;