Xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT

Xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT
Trọng Tín

Tại cuộc họp xây dựng Luật sửa đổi 4 Luật, Thường trực Chính phủ cho rằng việc đề xuất bổ sung quy định lựa chọn nhà thầu trong một số trường hợp đặc biệt là cần thiết.

Xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT

Xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT (Hình từ Internet)

Xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT

Ngày 14/8/2024, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về việc xây dựng Luật đầu tư công (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu.

Theo Thông báo 397/TB-VPCP ngày 22/8/2024, Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung tại các Luật: Quy hoạch, Đầu tư, Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nhất là Luật Đấu thầu bảo đảm thực chất, không hình thức. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, chuẩn bị hồ sơ dự án Luật, trong đó lưu ý bảo đảm một số yêu cầu sau:

- Rà soát kỹ các kiến nghị của bộ, ngành, địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Luật: Quy hoạch, Đầu tư, Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Đấu thầu; xác định đúng những nội dung có tính cấp bách cần ưu tiên sửa đổi ngay của từng Luật để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, khơi thông mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng, những nội dung còn ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành, địa phương giao Phó Thủ tướng Lê Thành Long họp xử lý, không để ách tắc, các bộ, ngành không “ôm việc”, phải phân cấp tối đa, giải phóng nguồn lực, tạo tính linh hoạt, tự chủ, tự chịu trách nhiệm... Ngoài các Luật nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan rà soát, đánh giá các quy định vướng mắc, bất cập của Luật Doanh nghiệp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, Luật Xây dựng..., cần đề xuất sửa đổi, bổ sung ngay trong dự án Luật này.

- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông đối với những nội dung sửa đổi, bổ sung của dự án Luật, nhất là những nội dung khó, nhạy cảm, tác động lớn đến xã hội và hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp hoặc còn ý kiến khác nhau để tạo sự đồng thuận trong xã hội; tăng cường tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân và các đối tượng chịu sự tác động trong quá trình xây dựng dự án Luật.

- Về việc tiếp tục thực hiện dự án Xây dựng - Chuyển giao (BT): Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát quy định về cơ chế BT (thanh toán bằng tiền và bằng quỹ đất) tại Luật Thủ đô 2024, Nghị quyết 98/2023/QH15, Nghị quyết 137/2024/QH15; làm rõ những bất cập của việc thực hiện loại hợp đồng này trong thời gian qua để nghiên cứu, đề xuất phương án sửa đổi, hoàn thiện cơ chế này trong dự án Luật. Nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến việc thực hiện dự án BT phải được đánh giá kỹ, bảo đảm quy định chặt chẽ, khả thi, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

- Về việc xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT: Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, xác định đầy đủ các trường hợp cần có quy định chuyển tiếp liên quan đến dự án BOT, BT trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai tại một số tỉnh, thành phố; bảo đảm việc áp dụng Luật được thống nhất, không phát sinh nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan và không tạo khoảng trống pháp lý trong áp dụng pháp luật về đầu tư.

- Về đề xuất bổ sung quy định lựa chọn nhà thầu trong một số trường hợp đặc biệt: Thực tế điều này là cần thiết; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp khó khăn, vướng mắc của bộ, ngành, địa phương, đánh giá kỹ sự cần thiết, tác động của việc bổ sung các trường hợp được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch, không làm phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu tối đa ý kiến của Thường trực Chính phủ, ý kiến của Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chậm nhất ngày 20/8/2024 gửi Bộ Tư pháp để thẩm định; trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2024 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo quy trình 01 kỳ họp.

Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định, gửi báo cáo thẩm định đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất ngày 22/8/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;