Xe máy điện có bắt buộc phải gắn biển số?

Mình tên Nguyễn Văn An sinh năm 1994. Hôm qua mình bị CSGT phạt tiền vì lỗi đi xe máy điện không gắn biển số. Cho mình hỏi là xe máy điện có bắt buộc phải gắn biển số không?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì xe máy điện là một trong các phương tiện phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép tham gia giao thông. Cụ thể:

Điều 1: Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe).

Tuy nhiên, một vấn đề nhà nhiều người vẫn còn đang thắc mắc, đó là không biết xe của họ là xe đạp điện hay xe máy điện. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe gắn máy (Quy chuẩn 14). Theo đó, xe máy điện là phương tiện có vận tốc và động cơ lớn hơn xe đạp điện. Ngoài thiết kế lớn hơn, xe không có bàn đạp, tốc độ của xe máy điện được phép lưu thông đến 50km/h, công suất động cơ trên 250W.

Về mức phạt đối với người chạy xe máy điện mà không gắn biển số; gắn biển số không đúng với biển số đăng ký trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP)

Như vậy, trong trường hợp của bạn, CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính là hoàn toàn đúng pháp luật.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2039 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;