Khi thôi việc, viên chức sẽ được hưởng mức trợ cấp như thế nào? Đây là câu hỏi gần đây Thư Ký Luật đã nhận được từ Quý Khách hàng, Thành viên. Thư Ký Luật xin giải đáp vấn đề này tại bài viết dưới đây.
Ảnh minh họa
Theo quy định tại Điều 45 Luật viên chức 2010 và Điều 38 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, viên chức được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:
- Viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;
- Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 29 Luật viên chức;
- Đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức khi có một trong các trường hợp quy định tại Điểm c, Điểm d và Điểm đ Khoản 1 Điều 29 Luật viên chức.
Về trợ cấp thôi việc đối với viên chức, theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, đối với viên chức có thời gian công tác từ ngày 31/12/2008 trở về trước thì khi chấm dứt hợp đồng làm việc sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Trong đó, mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng.
Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2 Điều 39 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, đối với viên chức có thời gian công tác từ ngày 01/01/2009 đến nay thì chế độ trợ cấp thôi việc được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của viên chức thôi việc bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Lưu ý, viên chức khi thôi việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013.
Nguyễn Trinh
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |