Sau đây là bài viết về việc soạn thảo Thông tư của Bộ Xây dựng được quy định trong Quyết định 101/QĐ-BXD năm 2025.
Việc soạn thảo Thông tư của Bộ Xây dựng được thực hiện như thế nào theo Quyết định 101? (Hình từ Internet)
Ngày 24/01/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 101/QĐ-BXD năm 2025 về Quy chế soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.
Theo đó, việc soạn thảo Thông tư của Bộ Xây dựng được thực hiện theo quy định tại Điều 28 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BXD năm 2025 như sau:
- Bộ trưởng (Lãnh đạo Bộ theo lĩnh vực phụ trách) chỉ đạo việc soạn thảo, ban hành thông tư; phân công đơn vị thuộc Bộ chủ trì soạn thảo, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức soạn thảo thông tư.
- Trong quá trình soạn thảo thông tư, đơn vị chủ trì phải lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; nêu những vấn đề cần lấy ý kiến phù hợp với từng đối tượng và xác định cụ thể địa chỉ tiếp nhận ý kiến; đăng tải toàn văn dự thảo trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ trong thời gian ít nhất là 60 ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến.
Tùy theo tính chất và nội dung của dự thảo thông tư, đơn vị chủ trì soạn thảo có thể lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức khác, các chuyên gia, nhà khoa học.
- Trong quá trình soạn thảo thông tư, đơn vị chủ trì phải lấy ý kiến góp ý của các Lãnh đạo Bộ, các đơn vị thuộc Bộ có liên quan về dự thảo thông tư. Đối với trường hợp được luật giao quy định thủ tục hành chính trong dự thảo thông tư thì đơn vị chủ trì phải lấy ý kiến của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Bộ trước khi gửi hồ sơ đề nghị Vụ Pháp chế thẩm định.
- Các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm tham gia góp ý, tham gia tiếp thu, chỉnh lý đối với dự thảo thông tư đúng thời hạn khi được đề nghị. Thủ trưởng đơn vị được đề nghị tham gia góp ý, tiếp thu, chỉnh lý phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc không tham gia hoặc chậm tham gia ý kiến và các vướng mắc phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung của dự thảo thông tư thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị.
- Đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ phụ trách về tiến độ soạn thảo; việc nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia trong quá trình chỉnh lý dự thảo thông tư; chất lượng dự án, dự thảo thông tư được phân công soạn thảo.
Theo quy định tại Điều 29 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BXD năm 2025 thì hồ sơ đề nghị thẩm định dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng như sau:
- Hồ sơ đề nghị thẩm định dự thảo thông tư được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020).
-Tài liệu quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 29 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BXD năm 2025 được gửi bằng bản giấy, đồng thời, toàn bộ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 29 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BXD năm 2025 được gửi bằng bản điện tử đến Vụ Pháp chế qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Xây dựng.
Xem thêm tại Quyết định 101/QĐ-BXD có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/01/2025 và thay thế Quyết định 619/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành quy chế soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |