Uống rượu, bia dễ trở thành tội phạm hình sự

“Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.” (Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015)

 

Vừa qua, tại Nghệ An xảy ra vụ nghi án anh trai sát hại em trai vì mâu thuẫn trong lúc uống rượu. Sự việc được phát hiện khi người dân sống xung quanh nghe tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ nhà ông Đào Khánh Hiền (SN 1970, trú tại xóm 32, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) nên đã chạy qua xem chuyện gì. Khi đến nơi mọi người hốt hoảng phát hiện anh Đào Khánh T. (SN 1973, trú tỉnh Hà Nam) - là em ruột của Hiền, nằm chết bên vũng máu với nhiều vết thương trên người. Bên cạnh là ông Hiền vẫn đang ngồi uống rượu.

Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi lực lượng Công an xác định anh T bị đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong. Ngay sau đó, Công an đã bắt giữ Hiền để phục vụ điều tra.

Hằng năm những vụ án xảy ra do tác động của rượu và bia khá nhiều, đặc biệt xảy ra ở đối tượng là đàn ông trung niên và thanh niên. Xuất phát từ nhiều lý do như mâu thuẫn đã có trước đó, hoặc áp lực do kinh tế khó khăn hay chỉ là những câu nói đùa giỡn trong lúc nhậu. Khi rượu bia vào không ai có thể lường trước được sự việc xảy ra như thế nào, họ không kiểm soát được hành vi và họ chỉ nhìn nhận ra vấn đề khi hậu quả của sự việc đã xảy ra rồi.

Tình trạng say rượu, bia gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho bản thân, gia đình và xã hội. Khi say rượu, bia người say có thể bị giảm sút hoặc mất hoàn toàn năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi có thể dẫn đến những hành vi như: giết người, gây thương tích và đặc biệt là một trong những nguyên nhân dẫn gây tai nạn giao thông…

Pháp luật hình sự quy định “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.” (Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015) và phạm tội trong trạng thái say rượu trong một số trường hợp là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội phạm đó.

Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực áp dụng từ 01/7/2016

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1229 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;