Hiện nay, theo Quyết định 595/QĐ-BHXH có tổng cộng 03 loại bảo hiểm mà doanh nghiệp phải đóng cho người lao động, bao gồm: Bảo hiểm xã hội (hưu trí, ốm đau, thai sản), bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
Tỷ lệ đóng các loại bảo hiểm này cụ thể như sau:
Các khoản đóng |
Tỷ lệ trích của Doanh nghiệp |
Tỷ lệ trích của người lao động |
Bảo hiểm xã hội |
3% ốm đau, thai sản |
8% hưu trí và tử tuất |
14% hưu trí, tử tuất |
||
0,5% tai nạn lao động, BNN |
||
Bảo hiểm y tế |
3% |
1,5% |
Bảo hiểm thất nghiệp |
1% |
1% |
Tổng cộng |
21,5% |
10,5% |
32% |
Như vậy, hàng tháng người sử dụng lao động phải tự đóng và trích vào lương của người lao động để đóng các khoản bảo hiểm cho người lao động với tỷ lệ tổng cộng là 32% tiền lương tính đóng BHXH.
Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Cụ thể:
Mức lương, ghi mức theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;
Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;
Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Nội dung trên căn cứ vào Quyết định 595/QĐ-BHXH được ban hành ngày 14/4/2017.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |