Trường hợp cảnh sát giao thông xử phạt không lập biên bản từ 01/8

Từ ngày 01/8, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt bắt đầu có hiệu lực. Có nhiều thắc mắc về trường hợp nào thì Cảnh sát giao thông được quyền xử phạt người vi phạm mà không cần lập biên bản. Về vấn đề này, pháp luật đã có những quy định như thế nào?

 

Trên thực tế có nhiều hành vi vi phạm mà cảnh sát giao thông có thẩm quyền xử phạt tại chỗ (xử phạt không lập biên bản). Nhằm tạo điều kiện cho người vi phạm có thể giải quyết vi phạm một cách nhanh chóng pháp luật có quy định như sau:

Khoản 3 Điều 15 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (có hiệu lực từ ngày 15/02/2016) thì đối với vi phạm thuộc trường hợp không phải lập biên bản vi phạm hành chính hoặc thuộc thẩm quyền của mình mà không cần phải điều tra xác minh thì có thể ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc ngay trong thời gian thực hiện ca tuần tra, kiểm soát.

Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2013):
“1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên và nghị định 46 cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp:

  • Xử phạt cảnh cáo; hoặc
  • Phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức.

(Lưu ý:  Phải lập biên bản trong trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản).

Việc áp dụng xử phạt tại chỗ không cần lập biên bản đối với những lỗi dưới 500.000 đồng của tổ chức và 250.000 đồng của cá nhân sẽ giúp cho cảnh sát giao thông cũng như người vi phạm tiết kiệm được thời gian, hạn chế đi lại nhiều, không cần phải đợi trong vòng 1 tuần mới đi lấy quyết định xử phạt, sau đó lên kho bạc nhà nước nộp phạt và trở về lấy giấy tờ, phương tiện..

Đối với các trường hợp xử phạt không lập biên bản nêu trên thì CSGT phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Quyết định xử phạt phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, người vi phạm sẽ nộp tiền tại chỗ cho cảnh sát giao thông. Cảnh sát giao thông phải giao cho người vi phạm Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và biên lai thu tiền. Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định.

 

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
4180 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;