Trình tự thủ tục khiếu nại của công dân

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của người, cơ quan có thẩm quyền. Luật khiếu nại cho phép công dân được quyền khiếu nại 2 lần theo trình tự, thủ tục như sau:

 

1. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, người khiếu nại phải khiếu nại bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp;

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại.

Sau khi thụ lý khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiến hành xác minh nội dung khiếu nại và tổ chức đối thoại.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý khiếu nại, cơ quan giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu bằng văn bản.

Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết hoặc khiếu nại lần đầu không được giải quyết, có thể khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai:

Tương tự như giải quyết lần đầu, khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Xemm chi tiết tại Luật khiếu nại 2011 có hiệu lực từ ngày 01/7/2012.

380 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;