Đây là nội dung được bổ sung thêm trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở .
Trình tự, thủ tục giải quyết một số trường hợp cụ thể theo Dự thảo mới (ảnh minh họa)
Theo khoản 5 Điều 71 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định cụ thể hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết đối với trường hợp quy định tại các Khoản 1, 2 và Khoản 3 Điều 71, bố trí kinh phí để đo vẽ, lập hồ sơ và thực hiện quản lý phần diện tích nhà thuộc sử dụng chung quy định tại Khoản 4 Điều 71.
Tuy nhiên, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã có quy định về trình tự, thủ tục như sau:
- Về hồ sơ đề nghị bao gồm các giấy tờ sau đây:
Đơn đề nghị, trong đó nêu rõ lý do đề nghị bán phần diện tích nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở sử dụng chung hoặc chuyển quyền sử dụng đất liền kề hoặc công nhận quyền sử dụng đất đối với nhà ở xây dựng trên đất trống trong khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước;
Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị hoặc Thẻ quân nhân của người đề nghị mua nhà ở; trường hợp là vợ chồng thì phải có thêm bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu gia đình hoặc Giấy đăng ký kết hôn. Trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được vận hành thì người đề nghị không phải nộp các giấy tờ này mà chỉ cần ghi thông tin về số định danh cá nhân trong đơn đề nghị gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Giấy tờ chứng minh sở hữu toàn bộ phần diện tích đã mua nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này hoặc giấy tờ chứng minh sử dụng nhà ở thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 71 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.
- Về trình tự, thủ tục bán phần diện tích nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở sử dụng chung hoặc chuyển quyền sử dụng đất liền kề hoặc công nhận quyền sử dụng đất đối với nhà ở xây dựng trên đất trống trong khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước được thực hiện như sau:
Người có đơn đề nghị nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại điểm a khoản này tại Sở Xây dựng nơi có nhà ở;
Sở Xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và tổ chức họp Hội đồng xác định giá bán nhà ở theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 69 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP để tính tiền nhà, tiền sử dụng đất và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, ban hành Quyết định bán diện tích nhà, đất sử dụng chung hoặc chuyển quyền sử dụng đất liền kề hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho người nộp hồ sơ. Quyết định này được gửi tới Sở Xây dựng, đơn vị quản lý vận hành và người nộp hồ sơ biết để thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Thời gian giải quyết bán phần diện tích nhà đất sử dụng chung hoặc chuyển quyền sử dụng đất liền kề hoặc công nhận quyền sử dụng đất đối với nhà xây dựng trên đất trống trong khuôn viên nhà ở cũ là không quá 30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Sau khi người mua thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định thì cơ quan quản lý nhà ở chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua hoặc điều chỉnh vào giấy chứng nhận đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai
Xem chi tiết tại Dự thảo Nghị định.
Long Bình
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |