Triển khai đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non năm học 2024-2025

Triển khai đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non năm học 2024-2025
Quế Anh

Mới đây, Bộ GDĐT đã có hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non. Trong đó, có đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non.

Triển khai đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non năm học 2024-2025 (Hình từ internet)

Ngày 29/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 4868/BGDĐT-GDMN về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non.

Triển khai đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non năm học 2024-2025

Căn cứ tình hình thực tế địa phương, để triển khai hiệu quả nhiệm vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non.

Theo đó, Bộ GDĐT yêu cầu triển khai đổi mới công tác quản lý giáo dục như sau: 

- Chủ động tham mưu, ban hành, triển khai kịp thời các văn bản, chính sách về giáo dục mầm non, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

+ Tăng cường công tác phối hợp giữa sở GDĐT với các sở, ngành ở địa phương để làm tốt công tác tham mưu ban hành các chính sách đặc thù, huy động nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục mầm non.

+ Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách về xã hội hóa giáo dục; tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non phục vụ nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ em là con công nhân, người lao động ở các KCN, khu chế xuất (KCX) và của người dân ở những nơi tập trung đông dân cư. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hợp tác, đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực GDĐT. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn đầu tư, tài trợ từ các cá nhân, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để phát triển giáo dục mầm non phù hợp với địa phương theo quy định của pháp luật.

+ Tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Danh mục dịch vụ giáo dục, phấn đấu đến năm 2025 đạt 63/63 tỉnh, thành phố ban hành danh mục các dịch vụ giáo dục theo yêu cầu tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP; tăng cường công tác hướng dẫn tổ chức thực hiện, kiểm tra, rà soát, nắm thông tin về việc quản lý và triển khai thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm đúng quy định, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục mầm non.

+ Thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chính sách đối với trẻ em, CBQL, GV, nhân viên (NV) và cơ sở giáo dục mầm non theo quy định; phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện chính sách đối với giáo dục mầm non tại địa bàn có KCN, nơi tập trung nhiều lao động.

+ Ưu tiên, lồng ghép các nguồn lực các đề án, dự án, chương trình, đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), đội ngũ và các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTENT, tiến tới thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi và đổi mới Chương trình giáo dục mầm non.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới công tác quản lý trong cấp học giáo dục mầm non theo hướng phân cấp, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình

+ Hướng dẫn, thực hiện quy định việc quản lý cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường tính chủ động xây dựng kế hoạch và công tác phối hợp giữa các cấp quản lý giáo dục, các phòng, ban, ngành liên quan ở địa phương trong kiểm tra, giám sát; hướng dẫn, chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt đối với các nhóm, lớp mầm non độc lập.

+ Tăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục được quyết định các hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục để đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục mầm non, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; gắn quyền tự chủ với trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non.

+Thực hiện quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động ở cơ sở giáo dục mầm non theo quy định nhằm phát huy vai trò của chủ thể trong việc tham gia xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, giám sát, sử dụng các nguồn lực để tổ chức các hoạt động trong cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm đầy đủ, kịp thời quy định về công khai mục tiêu chất lượng giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT.

+ Thực hiện tinh giản và số hoá hồ sơ sổ sách; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong cơ sở giáo dục mầm non.

+ Tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp, các ban, ngành, tổ chức xã hội, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong quản lý giáo dục mầm non, đặc biệt trong quản lý nhóm, lớp độc lập tư thục.

Xem thêm nội dung tại Công văn 4868/BGDĐT-GDMN ban hành ngày 29/8/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;