Triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 2021-2025 với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp

Xin cho tôi hỏi triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 2021-2025 với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp như thế nào? - Minh Tùng (Thanh Hóa)

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 2021-2025 với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 2021-2025 với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp (Hình từ internet)

Ngày 09/01/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn 267/BNN-VPĐP về việc triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp.

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 2021-2025 với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp

(1) Đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp

- Đối với các đơn vị hành chính xã tiến hành sắp xếp mà đều đã được công nhận đạt chuẩn nông NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là UBND cấp tỉnh) ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tiếp tục phấn đấu thực hiện: Nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn; xây dựng xã NTM nâng cao đối với các xã đã đạt chuẩn NTM; xây dựng xã NTM kiểu mẫu đối với xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, hoặc xây dựng mô hình xã NTM thông minh đối với xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao/NTM kiểu mẫu ở những nơi có điều kiện, do UBND cấp tỉnh quy định cụ thể.

- Đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM với một số xã chưa đạt chuẩn NTM:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM. Khi đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để công nhận đạt chuẩn NTM đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp.

- Đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với một số xã đã đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện: Xây dựng xã NTM đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với xã chưa đạt chuẩn NTM; xây dựng xã NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Khi đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp.

- Đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với một số xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện: Xây dựng xã NTM đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã chưa đạt chuẩn NTM; xây dựng xã NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; xây dựng xã NTM kiểu mẫu đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Khi đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đối với đơn vị hành chính xã hình thành sau sắp xếp.

(2) Đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp

- Đối với các đơn vị hành chính huyện tiến hành sắp xếp mà đều đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu thì UBND cấp tỉnh có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tiếp tục phấn đấu thực hiện: Xây dựng huyện NTM nâng cao (đối với huyện đã đạt chuẩn NTM); xây dựng huyện NTM kiểu mẫu (đối với huyện đã đạt chuẩn NTM nâng cao) ở những nơi có điều kiện.

- Đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM với một số huyện chưa đạt chuẩn NTM:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng huyện NTM. Khi đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp.

- Đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với một số huyện đã đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện: Xây dựng huyện NTM đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với huyện chưa đạt chuẩn NTM; xây dựng huyện NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Khi đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp.

- Đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với một số huyện đã đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện: Xây dựng huyện NTM đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với huyện chưa đạt chuẩn NTM; xây dựng huyện NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM; xây dựng huyện NTM kiểu mẫu đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Khi đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp.

(3) Đối với đơn vị hành chính thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp

- Đối với đơn vị hành chính thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp từ thị xã/thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với một số huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, UBND cấp tỉnh có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tiếp tục phấn đấu thực hiện: Xây dựng xã NTM nâng cao đối với xã đã đạt chuẩn NTM; xây dựng mô hình xã thông minh đối với xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu ở những nơi có điều kiện, do UBND cấp tỉnh quy định cụ thể.

- Đối với đơn vị hành chính thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp giữa thị xã/thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với một số huyện chưa đạt chuẩn NTM, hoặc hình thành sau sắp xếp giữa thị xã/thành phố chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với một số huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng thị xã/thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Khi đơn vị hành chính thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg để đề nghị xét, công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đối với đơn vị hành chính thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp.

Hồ Quốc Tuấn

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

211 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;