Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung trách nhiệm, phạm vi, cách thức giải quyết công việc của Tổng Kiểm toán nhà nước
Trách nhiệm, phạm vi, cách thức giải quyết công việc của Tổng Kiểm toán nhà nước (Hình từ internet)
Ngày 05/12/2024, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 1963/QĐ-KTNN về Quy chế làm việc của Kiểm toán Nhà nước.
(1) Trách nhiệm giải quyết công việc
- Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện hoạt động của KTNN thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật, các quy định của Đảng, nhất là về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán;
- Chịu trách nhiệm và báo cáo kết quả kiểm toán trước Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội theo quy định. Chịu trách nhiệm báo cáo Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về các công việc liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ của KTNN và tình hình liên quan đến KTNN. Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội trước Quốc hội hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội theo quy định;
- Chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác để giải quyết các công việc liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN hoặc để thực hiện các nhiệm vụ do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác yêu cầu;
- Phân công công việc cho các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; điều hành hoạt động giữa các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; phân cấp, ủy quyền cho Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN thực hiện một số công việc cụ thể theo quy định; khi Tổng Kiểm toán nhà nước vắng mặt, ủy quyền cho một Phó Tổng Kiểm toán nhà nước thay Tổng Kiểm toán nhà nước điều hành và giải quyết công việc của KTNN;
- Thực hiện nghiêm chủ trương, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong hoạt động kiểm toán. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh và chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động kiểm toán thuộc thẩm quyền được giao;
- Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ luật, kỷ cương và kiểm soát quyền lực trong hoạt động KTNN; phòng, chống tham nhũng trong cơ quan KTNN theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc KTNN;
- Quyết định điều chỉnh, hủy bỏ văn bản do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành khi xét thấy không đúng quy định pháp luật hoặc không đúng với chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước.
(2) Phạm vi giải quyết công việc
Ngoài những công việc thuộc thẩm quyền của Tổng Kiểm toán nhà nước theo quyết định phân công nhiệm vụ của Tổng Kiểm toán nhà nước và các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Tổng Kiểm toán nhà nước còn giải quyết các công việc sau đây:
- Chỉ đạo, phân công thực hiện những công việc do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao hoặc yêu cầu thực hiện;
- Trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc quan trọng, có tính chiến lược, cơ chế chính sách, những vấn đề đột xuất phát sinh thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN, những việc liên quan đến nhiệm vụ được phân công của 02 Phó Tổng Kiểm toán nhà nước trở lên mà chưa thống nhất ý kiến, hoặc do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách vắng mặt;
- Chỉ đạo việc hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra hoạt động của KTNN, hoạt động của các đơn vị trực thuộc KTNN trong việc thực hiện pháp luật, nhiệm vụ được phân công, phân cấp thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của KTNN;
- Quyết định việc tổ chức hội nghị, cuộc họp theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1963/QĐ-KTNN;
- Cho ý kiến đối với các vấn đề do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước trình xin ý kiến chỉ đạo;
- Trực tiếp cho ý kiến chỉ đạo giải quyết những công việc trên văn bản đến mà có nội dung cần giao Phó Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo đơn vị tham mưu giải quyết;
- Cho ý kiến về các nội dung trước khi trình Ban cán sự đảng KTNN;
- Quyết định về xây dựng cơ sở vật chất; phê duyệt chủ trương mua sắm tài sản hàng năm của KTNN theo quy định của Quy chế của KTNN;
- Trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật của KTNN.
(3) Cách thức giải quyết công việc
- Tổng Kiểm toán nhà nước không trực tiếp xử lý những công việc đã phân công, ủy quyền cho Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, trừ trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách;
- Ủy quyền cho Phó Tổng Kiểm toán nhà nước hoặc Thủ trưởng đơn vị ký văn bản giải quyết một số công việc thuộc thẩm quyền của Tổng Kiểm toán nhà nước;
- Các văn bản đơn vị trình Tổng Kiểm toán nhà nước (bao gồm cả văn bản xin ý kiến chỉ đạo) phải được Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách lĩnh vực/đơn vị có ý kiến. Đối với các nội dung quan trọng, cấp bách thì Thủ trưởng đơn vị trực tiếp báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo giải quyết và báo cáo lại với Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách lĩnh vực/đơn vị;
- Một số nội dung đưa ra tập thể Lãnh đạo KTNN bàn (hoặc lấy ý kiến) trước khi Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định:
+ Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KTNN;
+ Kế hoạch công tác năm, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm và dài hạn; dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật KTNN được giao chủ trì xây dựng;
+ Các Đề án do KTNN xây dựng;
+ Chủ trương đầu tư các dự án hoặc dự toán mua sắm, thuê ngoài theo Quy chế mua sắm của KTNN;
+ Kế hoạch kiểm toán trung hạn, hàng năm và phương án tổ chức kiểm toán hàng năm; thành lập Hội đồng kiểm toán nhà nước;
+ Đề xuất ký kết và tham gia các điều ước quốc tế, kế hoạch thực hiện cam kết bảo đảm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực KTNN;
+ Những vấn đề quan trọng khác Tổng Kiểm toán nhà nước thấy cần bàn hoặc lấy ý kiến tập thể trước khi quyết định.
- Trường hợp không có điều kiện tổ chức thảo luận tập thể, đơn vị chủ trì nội dung chủ động phối hợp với Văn phòng KTNN lấy ý kiến các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước bằng văn bản, tổng hợp trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.
Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 1963/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 05/12/2024.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |