Trách nhiệm của Đoàn Kiểm toán Nhà nước trong việc thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán

Trách nhiệm của Đoàn Kiểm toán nhà nước trong việc thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán được quy định tại Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024.

Trách nhiệm của Đoàn Kiểm toán Nhà nước trong việc thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán

Trách nhiệm của Đoàn Kiểm toán Nhà nước trong việc thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của Đoàn Kiểm toán Nhà nước trong việc thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán

Theo Điều 19 Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 quy định về việc thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán như sau:

Thay đổi nội dung quyết định kiểm toán, kế hoạch kiểm toán tổng quát của cuộc kiểm toán

- Khi cần thay đổi mục tiêu, nội dung, phạm vi, địa điểm, thời hạn kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán, danh mục đầu mối kiểm toán trong quyết định kiểm toán, Trưởng Đoàn kiểm toán báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán bằng văn bản để trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định và chỉ thực hiện sau khi Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định. Việc thay đổi kế hoạch kiểm toán tổng quát của cuộc kiểm toán thực hiện theo Quy định trình tự lập, thẩm định, xét duyệt và ban hành kế hoạch kiểm toán tổng quát của cuộc kiểm toán;

- Trường hợp cần thiết Trưởng Đoàn kiểm toán báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán điều chỉnh thời gian kiểm toán tại các đơn vị được kiểm toán do Tổ kiểm toán thực hiện mà không làm tăng, giảm thời gian kiểm toán của cuộc kiểm toán hoặc điều chuyển nhân sự giữa các Tổ kiểm toán trong Đoàn kiểm toán và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Sau khi quyết định điều chỉnh thời gian hoặc nhân sự Tổ kiểm toán, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước, thông báo tới Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Thanh tra Kiểm toán nhà nước (đối với Đoàn kiểm toán có trong Kế hoạch thanh tra trong năm), Cục Công nghệ thông tin và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thay đổi kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán

- Tổ trưởng Tổ kiểm toán có trách nhiệm lập kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán theo Quy trình kiểm toán của Kiểm toán nhà nước và chỉ đạo các thành viên Tổ kiểm toán thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch kiểm toán chi tiết được Trưởng Đoàn kiểm toán phê duyệt. Thời gian hoàn thành kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán chậm nhất sau 02 ngày từ khi triển khai kiểm toán tại đơn vị.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, nếu có phát sinh thay đổi: Tổ trưởng Tổ kiểm toán phải có tờ trình Trưởng Đoàn kiểm toán nêu rõ lý do thay đổi để Trưởng Đoàn kiểm toán xem xét phê duyệt (nếu thuộc thẩm quyền phân cấp của Trưởng Đoàn kiểm toán theo quy định của Kiểm toán nhà nước) hoặc để Trưởng Đoàn kiểm toán trình xin ý kiến của cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu thuộc thẩm quyền phân cấp của cấp trên theo quy định của Kiểm toán nhà nước). Sau khi các thay đổi của kế hoạch kiểm toán chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt (theo phân cấp), Trưởng Đoàn kiểm toán phải gửi ngay cho Tổ trưởng Tổ kiểm toán để thực hiện, đồng thời gửi cho Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán, thông báo tới Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Thanh tra Kiểm toán nhà nước (đối với Đoàn kiểm toán có trong Kế hoạch thanh tra trong năm) và các tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Chậm nhất 01 ngày, kể từ khi nhận được văn bản đề nghị của Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Trưởng Đoàn kiểm toán có trách nhiệm xem xét, phê duyệt. Trường hợp vì lý do khách quan Trưởng Đoàn kiểm toán không thể trực tiếp phê duyệt, Tổ trưởng Tổ kiểm toán báo cáo Trưởng Đoàn kiểm toán bằng các phương tiện thông tin và gửi ngay văn bản đề nghị Trưởng Đoàn kiểm toán phê duyệt. Trường hợp văn bản đề nghị thuộc danh mục bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

- Các trường hợp thay đổi, bổ sung kế hoạch kiểm toán chi tiết phải phù hợp với mục tiêu, nội dung kiểm toán, đơn vị được kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt. Trưởng Đoàn kiểm toán chịu trách nhiệm về quyết định điều chỉnh kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán và phải báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán.

Xem thêm tại Quyết định 1495/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 20/8/2024.

Trần Huyền Trang

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;