TP.HCM: Rà soát doanh nghiệp không thông báo thời gian chi tiền thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động

Đối với các doanh nghiệp tại TP.HCM tạm ngưng hoạt động, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã có những đề nghị gì với các đơn vị trực thuộc? - Kim Liên (TP.HCM)

Liên đoàn Lao động TP.HCM có Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL ngày 01/11/2022 về việc báo cáo tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023.

TP.HCM: Rà soát doanh nghiệp không thông báo thời gian chi tiền thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động

TP.HCM: Rà soát doanh nghiệp không thông báo thời gian chi tiền thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động (Hình từ Internet)

Theo đó, nhằm tăng cường công tác đảm bảo thực hiện pháp luật lao động, góp phần ổn định tình hình việc làm, đời sống, quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã đề nghị các Liên đoàn Lao động, công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM thực hiện các nội dung sau:

Rà soát doanh nghiệp không thông báo thời gian thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp trên địa bàn bị giảm đơn hàng, tạm ngưng hoạt động, các Liên đoàn Lao động, công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM thực hiện các công việc sau:

- Rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, nguy cơ phá sản giải thể, chủ bỏ trốn, không thông báo thời gian chi trả lương, thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động thông tin về Ban quản lý các Khu chế xuất Công nghiệp thành phố và chính quyền địa phương sớm có các giải pháp cụ thể bảo vệ quyền lợi, hợp pháp của người lao động.

- Phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động, việc áp dụng lương tối thiểu, tình hình trả lương, trả thưởng, phúc lợi cho người lao động dịp Tết Quý Mão 2023 trong các doanh nghiệp trên địa bàn bị giảm đơn hàng, tạm ngưng hoạt động; không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật lao động, nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp bất ổn trong quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương, tiền thưởng

Theo đó, các Liên đoàn Lao động, công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM hướng dẫn công đoàn cơ sở tăng cường đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của doanh nghiệp.

Đồng thời là đơn vị chủ trì phối hợp với công đoàn cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp gặp gỡ để nghe ý kiến và hỗ trợ các bên tìm biện pháp giải quyết, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường khi xảy ra ngừng việc tập thể, cập nhật biến động lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đặc biệt là lao động ở các khu công nghiệp tập trung để có biện pháp hỗ trợ trong trường hợp thiếu hụt lao động, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng

Để kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động nhân dịp Tết nguyên đán (nhất là đối với lao động nữ thời gian thai sản, nuôi con nhỏ, ...), các Liên đoàn Lao động, công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM tham mưu với các cấp ủy đề xuất với chính quyền, chuyên môn về các chính sách hỗ trợ cần thiết.

Ngoài việc hỗ trợ, còn tăng cường xã hội hóa để bổ sung nguồn lực, cùng với nguồn lực của tổ chức Công đoàn, chăm lo chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng đoàn viên, người lao động.

Đối với số đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết, các đơn vị phối hợp các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân thật ý nghĩa và đầm ấm.

Xem thêm tại Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL ngày 01/11/2022.

Thanh Rin

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

280 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;