Tổng cục Thuế chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia

Tổng cục Thuế chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết Tổng cục Thuế đã có những nội dung gì trong việc chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia? – Trọng Hoàng (An Giang)

Tổng cục Thuế chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia

Tổng cục Thuế chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 22/8/2023, Tổng cục Thuế có Công văn 3707/TCT-KTNB về việc chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tổng cục Thuế chấn chỉnh việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia

Để tăng cường ý thức chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, Tổng cục Thuế yêu cầu các đồng chí Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế thực hiện:

(1) Tiếp tục quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia:

- Yêu cầu công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về cấm uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, nghỉ giữa giờ làm việc.

- Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gương mẫu thực hiện nghiêm chỉnh quy định đã uống rượu, bia không lái xe.

(2) Thường xuyên tuyên truyền quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe của con người, gia đình và cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự và an toàn xã hội.

Đặc biệt tuyên truyền, giáo dục lối sống lành mạnh, những kiến thức và kỹ năng phòng, chống tác hại của rượu, bia.

(3) Tạp chí Thuế, Cổng thông tin điện tử của các đơn vị trong hệ thống Thuế tiếp tục tăng cường số lượng các tin, bài đăng trên báo in, báo điện tử, Cổng thông tin điện tử tuyên truyền phòng chống tác hại của rượu, bia.

Đặc biệt thường xuyên đưa các tin, bài viết chuyên sâu tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia.

(4) Áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm tăng cường kỷ luật, ý thức tuân thủ Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Đề cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị thuộc ngành Thuế.

(5) Cơ quan Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế cần áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát và có hình thức xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, nghỉ giữa giờ làm việc.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của rượu, bia

Theo Điều 5 Luật Phòng chống tác hại rượu, bia 2019, các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của rượu, bia bao gồm:

- Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

- Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.

- Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

- Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

- Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

- Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe.

- Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

- Sử dụng nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến không được phép dùng trong thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không bảo đảm chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất, pha chế rượu, bia.

- Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đăng ký; bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động.

- Kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia.

- Các hành vi bị nghiêm cấm khác liên quan đến rượu, bia do luật định.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

597 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;